Câu 3 :
*`text{ Dấu ba chấm}`
`text{+}` Dấu ba chấm cuối khổ 1 diễn tả ý chưa nói hết thành lời
`text{+}` Dấu ba chấm trong câu "Tuổi học trò...Im lặng" : diễn tả bao kỉ niệm, cảm xúc nỗi niềm của tuổi học trò chưa nói hết, muốn dấu kín
*Dấu chấm than :
`text{+}` Dấu chấm than cuối khổ ba " Khép vụng về câu thơ!" : kết thúc câu trần thuật bộc lộ cảm xúc của người học trò về câu thơ khép vội.
* Dấu chấm hỏi:
Dấu chấm hỏi ở khổ cuối " Đến bao giờ mở ra?" kết thúc câu hỏi tu từ thể hiện cảm xúc bâng khuâng, ngẩn ngơ của người học trò khi kết thúc tuổi học trò hồn nhiên.
Câu 4 :
Biện pháp tu từ : điệp từ "khép", nhân hóa
⇒ Tác dụng : Làm cho cảnh thiên nhiên sinh động, có hồn, gần gũi thân quen. Đồng thời gợi niềm tiếc nuối và niềm gợi mở về một điều mới sẽ xảy đến.
Câu 5 :
Bài thơ gợi cho em cảm xúc : Bài thơ gợi cho em những hình ảnh, những kỉ niệm đáng nhớ về tuổi học trò. Từ đó giúp em trân trọng những điều tuyệt vời về tuổi học trò và càng yêu mến mái trường thân yêu của mình hơn.