Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi bên dưới: Người có tính khiêm tốn thường hay cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào củng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi. Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người. Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời. (Trích “Tinh hoa xử thế,” Lâm Ngữ Đường, Ngữ văn 7, tập hai, NXB Giáo dục) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên. Câu 2. Em hiểu như thế nào về ý kiến sau: “Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la”. Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất? Câu 4. Đoạn trích nói về lòng khiêm tốn. Điểu đó có ý nghĩa như thế nào đối với em?

Các câu hỏi liên quan

1. Trong thời gian Pháp tiến hành khai thác thuộc địa ở Việt Nam, ai là người đứng đầu Liên bang Đông Dương? A.Thống đốc người Pháp. B.Khâm sứ người Pháp C.Thống sứ người Pháp D.Toàn quyền người Pháp 2. Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt Nam, Pháp đã mở các trường học với mục đích để làm gì? A.Phát triển nền giáo dục Việt Nam. B.Do nhu cầu học tập của nhân dân - ngày một cao C.Khai sáng nền văn hoá giáo dục Việt Nam. D.Phục vụ nhu cầu học tập của con em quan chức và để đào tạo người bản xứ phục vụ cho Pháp. 3. Hoàn cảnh lịch sử đất nước nổi bật nhất khi Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước? A.Nước ta là nước thuộc địa nửa phong kiến. B.Đất nước bị thực dân Pháp xâm lược, nhân dân cơ cực. C.Đất nước đang trong tình trạng khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo và đường lối cứu nước. D.Các phong trào yêu nước chống Pháp đều thất bại. 4. Điểm đến đầu tiên trong hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc, đó là quốc gia nào? A.Nước Nga. B.Nước Pháp. C.Nước Nhật. D.Nước Đức. 5. Giai cấp công nhân Việt Nam ra đời do tác động của A.cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp. B.cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp. C.chính sách “chia để trị” của thực dân Pháp. D.chính sách “đồng hóa” dân ta của thực dân Pháp.