4/ căn 3+1 -5/ căn 3-2 +6/ căn 3-3

Các câu hỏi liên quan

Phần I. Đọc - hiểu Những ngón chân của bố khum khum, lúc nào cũng như bám vào đất để khỏi trơn ngã. Người ta nói "đấy là bàn chân vất vả". Gan bàn chân bao giờ cũng xám xịt và lỗ rỗ, bao giờ cũng khuyết một miếng, không đầy đặn như gan bàn chân người khác. Mu bàn chân mốc trắng, bong da từng bãi, lại có nốt lấm tấm. Đêm nào bố cũng ngâm nước nóng hoà muối, gãi lấy gãi để rồi xỏ vào đôi guốc mộc. Khi ngủ bố rên, rên vì đau mình, nhưng cũng rên vì nhức chân. Rượu tê thấp không tài nào xoa bóp khỏi. Bố đi chân đất. Bố đi ngang dọc đông tây đâu đâu con không hiểu. Con chỉ thấy ngày nào bố cũng ngâm chân xuống nước, xuống bùn để câu quăng. Bố tất bật đi từ khi sương còn đẫm ngọn cây ngọn cỏ. Khi bố về cũng là lúc cây cỏ đẫm sương đêm. Cái thúng câu bao lần chà đi xát lại bằng sắn thuyền. Cái ống câu nhẵn mòn, cái cần câu bóng dấu tay cầm... Con chỉ biết cái hòm đồ nghề cắt tóc sực mùi dầu máy tra tông-đơ, cái ghế xép bao lần thay vải, nó theo bố đi xa lắm. Bố ơi! Bố chữa làm sao được lành lặn đôi chân ấy: đôi bàn chân dầm sương dãi nắng đã thành bệnh. (Duy Khán, “Tuổi thơ im lặng” ) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chủ yếu của văn bản? Đặt tên cho văn bản? Câu 2: Tìm 02 câu văn miêu tả sự vất vả của bố qua hình ảnh hai bàn chân? Câu 3: Vì sao tác giả viết: Bố chữa làm sao được lành lặn đôi bàn chân ấy? Câu 4: Bài học gì em rút ra được sau khi đọc văn bản? Phần II. Đọc - hiểu Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4: BÀ TÔI Bà hành khất đến ngõ tôi Bà tôi cung cúc ra mời vào trong Lưng còng đỡ lấy lưng còng Thầm hai tiếng gậy... tụng trong nắng chiều. Nhà nghèo chẳng có bao nhiêu Gạo còn hai ống chia đều thảo thơm Nhường khách ngồi chiếc chổi rơm Bà ngồi dưới đất mắt buồn... ngó xa. Lá tre rụng xuống sân nhà Thoảng hương nụ vối... chiều qua... cùng chiều. (Cao Sơn) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2: Em hiểu thế nào về câu thơ: "Nhà nghèo chẳng có bao nhiêu Gạo còn hai ống chia đều thảo thơm" Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ có trong câu thơ: "Lưng còng đỡ lấy lưng còng Thầm hai tiếng gậy... tụng trong nắng chiều." Câu 4: Qua cách đối xử của "người bà chủ nhà" với "người bà hành khất" trong bài thơ em có thể rút ra cho mình những bài học gì cho bản thân?