Bài 3:
` a) `Phân tích ra thừa số nguyên tố:
` a = 40 = 2^{3} . 5 `
` b = 75 = 3 . 5^{2} `
` c = 105 = 3. 5 . 7 `
` => ƯCLN(a,b,c) = 5 `
` b) ` ` (Dựa vào câu a, phần phất tích ra thừa số nguyên tố)
`BCN N(a,b,c) = 2^{3} . 3 . 5^{2} . 7 = 4200 `
Bài 4: (Thiếu điều kiện, nên mình sẽ không giải, hoặc tí tus gửi thêm đề xuống bình luận)
Bài 5:
Gọi số cuốn sách là `x` (cuốn) `(100<x<150)`
Vì nếu xếp thành từng bó `10` quyển, `12` quyển hoặc `15` quyển đều vừa đủ bó
`⇒x \vdots 10, 12, 15`
`=> A in`BC(10,12,15)`
Phân tích ra thừa số nguyên tố:
`10 =2.5`
`12= 2^2 .3`
`15=3.5`
`=>` BCNN`(10,12,15) = 2^2 . 3 . 5=60`
`=> xin{ 60; 120; 180;...}`
Mà `100<x<150`
Vậy số sách đó là `120` cuốn sách
Bài 6:
Gọi số học sinh là `x `(học sinh) (`x∈N`*)
Ta có:
`x \vdots 12` (dư 5)
`x \vdots 15` (dư 5)
`x \vdots 18` (dư 5)
`⇒ x - 5∈ BC(12,15,18)`
Phân tích ra thừa số nguyên tố:
`12=2².3`
`15=3.5`
`18=2.3²`
`⇒ BCNN(12,15,18)=2².3².5=180`
`⇒ BC(12,15,18)=B(180)={0; 180; 360; 540; ...}`
Mà `300<x<400 ⇒ x=360 + 5 = 365`
Vậy số học sinh khối `6` của trường đó là `365` học sinh