1. Phương thức biểu đạt: Nghị luận
2. Nội dung: Nói về tác hại và những nguy hiểm tiềm ẩn mà các đồ ăn không rõ nguồn gốc, không được kiểm chứng và đảm bảo về vệ sinh ăn toàn thực phẩm được bán bên ngoài cổng trường.
3. Biện pháp: Liệt kê: không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh, sử dụng phẩm màu công nghiệp, đường hóa hộc trong chế biến món ăn, đồ uống,...
Tác dụng:
- Làm rõ vấn đề được nêu, khiến người đọc nắm bắt được nhiều thông tin
- Nói về sự không an toàn về vệ sinh, không rõ nguồn gốc, các nguy sơ sẽ gây ra nhiều hậu quả của thực phẩm trước các cổng trường học
4. Thông điệp: Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn cho tiền trẻ để mua quà vặt, nước uống trước cổng trường.
Lí do chọn: Nó nói đến vấn đề hiện nay. Các phụ huynh là người lớn, chịu trách nhiệm chăm lo nên phải luôn để ý tới trẻ. Hiểu được các tác hại nghiêm trọng của các thực phẩm không rõ nguồn gốc ấy, phụ huynh phải giải thích cho trẻ nhận thức được, và khuyên trẻ nên tránh xa. Không nên dung túng cho trẻ mà sẽ khiến trẻ gặp phải nhiều nguy hiểm ảnh hưởng về sức khỏe và an toàn bản thân.