− Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng vì có cái thú vui nghi gia nghi thất. Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cái én lìa đàn, nước thẳm buồm xa, đâu còn có thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa. 1. Giải nghĩa thành ngữ bình rơi trâm gãy. (0.5) 2. Gọi tên hai biện pháp tu từ được sử dụng hiệu quả trong đoạn trích trên. Những biện pháp tu từ đó gợi lên điều gì về số phận, phẩm chất của nhân vật Vũ Nương? (1.0) 3. Nhân vật Vũ Nương dù rơi vào hoàn cảnh bất hạnh vẫn luôn ý thức rất rõ về danh dự của bản thân. Hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 1/2 trang giấy thi nêu suy nghĩ về lòng tự trọng của con người. (2.0)

Các câu hỏi liên quan

Phần I. (6.0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện yêu cầu: ...(1)Song ta nghĩ các ngươi đều là hạng võ dũng, chỉ biết gặp giặc là đánh, đến như việc tùy cơ ứng biến thì không có tài. (2)Cho nên ta để Ngô Thì Nhậm ở lại đấy làm việc với các ngươi chính là lo về điều đó. (3)Bắc Hà mới yên, lòng người chưa phục, Thăng Long lại là nơi bị đánh cả bốn mặt, không có núi sông để nương tựa. (4)Năm trước ta ra đánh đất ấy, chúa Trịnh quả nhiên không thể chống nổi, đó là chứng cớ rõ ràng. (5)Các ngươi đóng quân trơ trọi ở đấy, quân Thanh kéo sang, người trong kinh kì làm nội ứng cho chúng, thì các ngươi làm sao mà cử động được? (6)Các ngươi đã biết nín nhịn để tránh mũi nhọn của chúng, chia ra chặn giữ các nơi hiểm yếu, bên trong thì kích thích lòng quân, bên ngoài thì làm cho giặc kiêu căng, kế ấy là rất đúng... (Trích Hồi 14 Hoàng Lê nhất thống chí – Ngô gia văn phái, SGK Ngữ văn 9, tập một) 1. Đoạn trích là lời của ai nói với ai? Trong hoàn cảnh nào? (0.5) 2. Các từ in đậm thuộc từ loại nào? (0.5) 3. Chỉ ra những phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích. (1.0) 4. Xét theo mục đích nói, câu (5) thuộc kiểu câu gì? Tác dụng của kiểu câu đó? (1.0) 5. Viết đoạn văn quy nạp khoảng 10 – 12 câu nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của người anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ qua đoạn trích trên. Đoạn văn sử dụng hợp lí phép lặp và lời dẫn gián tiếp (gạch dưới, chú thích rõ)