Chi tiết cảm xúc của nhân vật Tôi trong bài được sắp xếp theo một trình tự thời gian :
- Cảm xúc của nhân vật dâng cao khi nhìn lại , hồi tưởng về ngày đầu đi học : nao nức , rộn rã , tưng bừng .
Rồi tiếp dòng cảm xúc ấy lại men theo thời gian mà trở nên chân thực , sinh động :
- Trên con đường tới trường : Trong tình cảm và nhận thức của cậu bé khi ngày đầu tới trường vừa lo sợ lại vừa háo hức .
- Khi ở sân trường và được gọi tên : Cảm xúc trang nghiêm , đề cao tri thức của con người trong trường học nhưng lại vừa bỡ ngỡ , chơ vơ , vụng về và lúng túng của cậu bé ngày đầu đến trường . Khi được gọi tên : giật mình , lúng túng , dúi đầu vào lòng mẹ mà khóc --> Lo lắng hồi hộp .
- Khi vào lớp học : Vừa xa lạ , vừa gần gũi nhưng vừa ngỡ ngàng và tự tin .
~Quỳnh~