II. Bài tập:
1. Bài tập 1: Gạch chân các câu thơ có biện pháp tu từ so sánh trong bài thơ “Quê hương” của Đỗ Trung Quân. Hãy phân tích một hình ảnh so sanhstrong bài thơ mà em thú vị?
Quê hương là chùm khế ngọt,
Cho con trèo hái mỗi ngày.
Quê hương là đường đi học,
Con về rợp bướm vàng bay.
Quê hương là con diều biếc,
Tuổi thơ con thả trên đồng.
Quê hương là con đò nhỏ,
Êm đềm khua nước ven sông.
Quê hương là cầu tre nhỏ,
Mẹ về nói lá nghiêng che.
Quê hương là đêm trăng tỏ,
Như là chỉ một mà thôi.
Quê hương nếu ai không nhớ,
Sẽ không lớn nỗi thành người.
2. Bài tập 2: Phân tích hình ảnh ẩn dụ trong khổ thơ sau:
Chỉ có thuyền mới hiểu
Biển mênh mông nhường nào
Chỉ có biển mới biết
Thuyền đi đâu về đâu
3. Bài tập 3: Phân tích tác dụng của phép nhân hóa trong đoạn thơ sau.
Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước
4. Bài tập 4: Phân tích giá trị nghệ thuật của hình ảnh hoán dụ trong đoạn thơ sau:
Hỡi những trái tim không thể chết
Chúng tôi đi theo vết các anh
Những hồn Trần Phú vô danh
Sóng xanh biển cả, cây xanh núi ngàn.
5. Bài tập 5: Phân tích tác dụng của điệp ngữ đoạn thơ sau:
A cuộc sống thật là đáng sống
Đời yêu tôi. Tôi lại yêu đời
Tất cả cùng tôi. Tôi với mọi người
Chỉ là một. Nên cũng là vô số.
6. Bài tập 6: Tìm và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ có các trong đoạn thơ sau:
a, Giặc nước đuổi xong rồi. Trời xanh thành tiếng hát
Điện theo trăng vào phòng ngủ công nhân
Những kẻ quê mùa đã thành tri thức
Tăm tối cần lao nay hóa những anh hùng.
b. Lũ chúng ta ngủ trong dường chiếu hẹp,
Giấc mơ con đề nát cuộc đời con.
Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp,
Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn
Bài 6:
viết một đoạn văn ngắn nêu ý nghĩa của việc học văn