` I `. Đọc ` - ` hiểu:
Câu ` 1 `:
` - ` Đoạn trích trên thuộc tác phẩm "Tôi đi học".
` - ` Tác giả: Thanh Tịnh.
Câu ` 2 `:
` - ` Câu in đậm: Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.
` - ` So sánh: Ý nghĩ ấy thoáng qua trong tâm trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.
` - ` Tác dụng: nhằm thể hiện được sự lo sợ, hồi hộp của những cô cậu học sinh vào ngày khai trường. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh để bộc lộ rõ sự sợ hãi, rụt rè, nhút nhát của học trò.
Câu ` 3 `:
` - ` Trường từ vựng chỉ trường học: lớp, học trò, thầy.
` - ` Trường từ vựng chỉ người: học trò, thầy.
` II `. Tập làm văn:
Bài làm:
Ngô Tất Tố vừa là nhà báo, vừa là nhà văn vô cùng tài năng. Tiểu thuyết “Tắt đèn” được sáng tác vào năm 1939 là một tác phẩm xuất sắc của văn học hiện thực phê phán viết về người nông dân trước Cách mạng tháng Tám. Chị Dậu trong văn bản đã được Ngô Tất Tố khắc họa là một người phụ nữ giàu lòng yêu thương chồng. Chị ân cần, chu đáo chăm sóc cho chồng. Chỉ một câu nói, một hành động nhỏ, chị Dậu cũng đã cho bạn đọc thấy được tình yêu thương cảu một người vợ nhân hậu. Khi bọn cai lệ xông vào nhà đòi bắt anh Dậu thì chị đã dùng lời lẽ nhẹ nhàng để van xin cho chồng, nhưng bọn cai lệ nào có buông tha, chúng vẫn quả quyết tới trói anh Dậu. Giọng chị thách thức với bọn cai lệ: “Mày thư trói chồng bà đi. Bà cho mày xem”. Cách xưng hô “bà – mày” đã thể hiện rõ thái độ căm hận sục sôi của chị Dậu. Nhà văn Ngô Tất Tố đã khắc họa thành công nhân vật chị Dậu qua việc xây dựng tình huống truyện căng thẳng, gay cấn. Bằng ngòi bút miêu tả tâm lý nhân vật chân thực, tự nhiên, qua lối ngôn ngữ kể chuyện sinh động và hấp dẫn, ông đã xây dựng nên hình ảnh người phụ nữ tuy nghèo khổ, túng quẫn nhưng vẫn chứa đựng những phẩm chất tâm hồn cao quý.
$\text{#HuynnTrang}$