`-\text{ Bài 1:}`
`a)\text{Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:}`
`\frac{x}{2}=\frac{y}{3}=\frac{z}{6}=\frac{3x-2y+2z}{3.2-2.3+2.6}=\frac{24}{12}=2`
`Do` `đó:`
`@\frac{x}{2}=2=>x=2.2=4`
`@\frac{y}{3}=2=>y=3.2=6`
`@\frac{z}{6}=2=>z=6.2=12`
`b)Ta` `có:`
`@\frac{x}{3}=\frac{y}{2}`
`=>\frac{x}{9}=\frac{y}{6}`
`@\frac{y}{3}=\frac{z}{4}`
`=>\frac{y}{6}=\frac{z}{8}`
`\text{Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:}`
`\frac{x}{9}=\frac{y}{6}=\frac{z}{8}=\frac{x+y+z}{9+6+8}=\frac{46}{23}=2`
`Do` `đó:`
`@\frac{x}{9}=2=>x=9.2=18`
`@\frac{y}{6}=2=>y=6.2=12`
`@\frac{z}{8}=2=>z=2.8=16`
`-\text{ Bài 2:}`
`\text{ Gọi x, y, z là số học sinh của mỗi khối 6, 7, 8 (học sinh)}`
`\text{ Theo đề bài, ta có:}`
`\frac{x}{10}=\frac{y}{9}=\frac{z}{8}` `và` `x-z=50`
`\text{ Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:}`
`\frac{x}{10}=\frac{y}{9}=\frac{z}{8}=\frac{x-z}{10-8}=\frac{50}{2}=25`
`Do` `đó:`
`@\frac{x}{10}=25=>x=10xx25=250`
`@\frac{y}{9}=25=>y=9.25=225`
`@\frac{z}{8}=25=>z=8.25=200`
`\text{ Vậy số học sinh của 3 khối 6, 7, 8 lần lượt là:}`
`\text{250 học sinh, 225 học sinh, 200 học sinh}`