P/S: Thương tình mới làm cho đấy 🙂
Chứ ko thì ngồi ngâm slot từ nãy giờ r 🌚
_________________________
Bài `2:`
`a, x:12/13=-26/27`
`=> x=(-26/27).12/13`
`=> x=-116/117`
------
`b, (1/3)^(2x-1)-(1/3)^2=-2/27`
`=> (1/3)^(2x-1)-1/9=-2/27`
`=> (1/3)^(2x-1)=(-2/27)+1/9`
`=> (1/3)^(2x-1)=1/27`
`=> (1/3)^(2x-1)=(1/3)^3`
`=> 2x-1=3`
`=> 2x=3+1`
`=> 2x=4`
`=> x=4:2`
`=> x=2`
------
`c, (3-1/2x).(|x+3/4|-5/6)=0`
`=> 3-1/2x=0` và `|x+3/4|-5/6=0`
`ast 3-1/2x=0`
`=> 1/2x=3`
`=> x=3:1/2`
`=> x=6`
`ast |x+3/4|-5/6=0`
`=> |x+3/4|=5/6`
`=> x+3/4=5/6` hoặc `x+3/4=-5/6`
`=> x=5/6-3/4` hoặc `x=(-5/6)-3/4`
`=> x=1/12` hoặc `x=-19/12`
Vậy `x in {6; 1/12; -19/12}`
_____________________________________
Bài `3:`
Gọi số tiền mỗi ba lớp `7A,7B,7C` ủng hộ lần lượt là `x,y,z (đồng).`
`(x,y,z>0; y>x)`
Vì `x,y,z` lần lượt tỉ lệ với `5;6;9`
`=> x/5=y/6=z/9`
Mà số tiền lớp `7B` ủng hộ nhiều hơn số tiền lớp `7A` là `35 000` đồng.
`=> y-x=35 000`
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
`x/5=y/6=z/9=(y-x)/(6-5)=35000/1=35 000`
Từ đó:
`x/5=35000 =>x=35 000.5=175 000`
`y/6=35000 =>y=35 000.6=210 000`
`z/9=35000 =>z=35 000.9=315 000`
Vậy lớp `7A` ủng hộ được `175 000` đồng,
lớp `7B` ủng hộ được `210 000` đồng,
lớp `7C` ủng hộ được `315 000` đồng.