Gọi số học sinh của lớp `7A; 7B; 7C` lần lượt là: `a; b; c` (học sinh)
`ĐK: 0 < a; b; c < 153`
Theo đề bài ta có:
`+, a + b + c = 153`
`+, a/9 = b/8 ; b/16 = c/17 ⇒ a/18 = b/16 = c/17`
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
`a/18 = b/16 = c/17 = (a+b+c)/(18 + 16 + 17) = 153/51 = 3`
Khi đó: `a/18 = 3 ⇒ a = 54`
`b/16 = 3 ⇒ b = 48`
`c/17 = 3 ⇒ c = 51`
Vậy số học sinh của lớp `7A; 7B; 7C` lần lượt là: `54; 48; 51` (học sinh)