(2 điểm)Hãy viết )1 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về vấn đề được nêu trong đoạn trích ở phần đọc – hiểu: “Cuộc sống của bạn hôm nay là kết quả từ thái độ sống và những chọn lựa của bạn trong quá khứ. Cuộc sống của bạn ngày mai sẽ là kết quả từ thái độ sống và những lựa chọn của bạn ngày hôm nay”A.B.C.D.
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: (3 điểm)Có một bác thợ mộc già đã đến tuổi nghỉ hưu. Bác nói với chủ về những dự định của mình về một cuộc sống nhàn nhã và hạnh phúc với con cháu. Người chỉ rất buồn khi người thợ giỏi của mình quyết định như vậy. Ông đề nghị bác thợ mộc dựng cho mình một căn nhà cuối cùng trước khi về hưu. Bác thợ mộc đồng ý, nhưng trong thâm tâm bác không hào hứng lắm với công việc.Bác làm cẩu thả và chỉ muốn mau chóng làm cho xong chuyện. Khi ngôi nhà được xây xong, ông chủ trao cho bác thợ chiếc chìa khóa nhà và vui vẻ nói: “Đây là nhà của bác, chúng tôi biếu bác món quà này để cảm ơn bác đã làm việc cho công ty bấy lâu nay…” Thật là bất ngờ và bất giác bác cảm thấy hổ thẹn. Nếu như bác biết rằng đang xây ngôi nhà cho chính mình thì bác đã làm hoàn toàn khác…Chúng ta thì có gì khác bác thợ ấy.Chúng ta đã xây dựng cuộc đời mình một cách cẩu thả, tùy tiện với tâm lí đối phó thay vì tích cực và chủ động làm cho nó thật tốt đẹp.Hãy đặt bạn vào vị trí của người thợ mộc già. Hãy nghĩ về ngôi nhà của bạn: Mỗi ngày bạn đang đóng 1 cái đinh, lắp một cánh cửa… Hãy xây ngôi nhà của chính bạn một cách thông minh.Đó chính là cuộc đời mà bạn đang tạo ra.Và thậm chí, nếu bạn chỉ sống một ngày nữa thì ngày đó cũng đáng để bạn sống một cách đường hoàng.Cuộc sống của bạn ngày mai sẽ là kết quả từ thái độ sống và những lựa chọn của bạn ngày hôm nay.(Theo Qùa tặng cuộc sống – NXB trẻ 2003)Câu 1: Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? Nêu chức năng cơ bản của phong cách ngôn ngữ đó?Câu 2: Anh (chị) hãy kể ra 2 phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.Câu 3: Đoạn văn: “Hãy đặt bạn vào địa vị của người thợ mộc già. Hãy nghĩ về ngôi nhà của bạn: Mỗi ngày bạn đang đóng một cái đinh, lắp một cánh cửa… Hãy xây ngôi nhà của mình một cách thông minh” sử dụng biện pháp tu từ gì?Tác dụng?Câu 4: Theo anh chị, qua văn bản trên, người viết muốn trao đổi với người đọc về vấn đề gì? Vấn đề đó nằm trong phần nào của văn bản?A.B.C.D.
1. Hỗn hợp A gồm ankin X, anken Y và hidrocacbon Z, đốt cháy hoàn toàn m gam A thu được 20,16 lít CO2 (đktc) và 16,2 gam H2O. Dẫn m gam A đi qua bình đựng dung dịch brom dư thấy có 0,4 mol Br2 phản ứng. Khí thoát ra khỏi bình brom đem đốt cháy hoàn toàn thu được 13,2 gam CO2 và 7,2 gam H2O. Xác định công thức phân tử của X, Y, Z, tính % thể tích của mỗi chất trong A.2. Cho a gam hỗn hợp A gồm Fe2O3, Fe3O4, Cu vào dung dịch HCl dư thấy có 2 mol axit phản ứng, còn lại 0,264a gam chất rắn không tan. Mặt khác khử hoàn toàn a gam hỗn hợp A bằng H2 dư nung nóng, thu được 84 gam chất rắn. a. Viết các phương trình phản ứng.b. Tính % khối lượng Cu trong hỗn hợp A.A.B.C.D.
1. Có hỗn hợp Na, Ba, Fe, Cu. Bằng phương pháp hóa học hãy tách riêng mỗi kim loại ra khỏi hỗn hợp (khối lượng mỗi kim loại không thay đổi). 2. A, B, D là các nguyên tố rất phổ biến trong tự nhiên. Hợp chất tạo bởi A và D khi hoà tan trong nước cho một dung dịch có tính kiềm. Hợp chất của A và B khi hoà tan vào nước có khí thoát ra. Hợp chất của B và D khi hoà tan trong nước cho dung dịch E có tính axit rất yếu. Hợp chất của A, B, D không tan trong nước nhưng tan trong dung dịch E. Xác định hợp chất tạo bởi A với D; A với B, B với D và A, B, D. Viết phương trình phản ứng.3. Cho các chất Al2O3, Al(NO3)3, NaAlO2, Al2(SO4)3, Al(OH)3, AlCl3, Al. Hãy lựa chọn và sắp xếp các chất trên thành một dãy chuyển hoá (theo sơ đồ thẳng X →Y →Z → ….T). Viết phương trình phản ứng minh họa (ghi rõ điều kiện nếu có).A.B.C.D.
A.B.C.D.
1. Hãy chọn 1 đơn chất, 1 oxit, 1 hidroxit và 2 muối khác loại nhau đều tác dụng được với cả dung dịch HCl và dung dịch NaOH. Viết các phương trình phản ứng.2. Hãy nêu phương pháp loại bỏ khí có lẫn trong khí khác và viết các phương trình hóa họca). CO2 có lẫn trong CO. b). SO2 có lẫn trong C2H4.c). SO3 có lẫn trong SO2. d). SO2 có lẫn trong CO2.3. Có 5 ống nghiệm đựng 5 chất bột riêng biệt gồm: Mg(OH)2, Al(OH)3, BaCl2, Na2CO3, NaOH. Chỉ được dùng thêm H2O và CO2 hãy trình bày cách nhận biết các chất đó.A.B.C.D.
(5,0 điểm): Có ý kiến cho rằng: với giọng thơ tâm tình ngọt ngào, tha thiết và nghệ thuật biểu hiện giàu tính dân tộc thì dù viết về vấn đề gì, thơ Tố Hữu vẫn luôn dễ đi vào lòng người.Anh, chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua 8 câu thơ đầu bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu).A.B.C.D.
(2,0 điểm):Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về 2 câu thơ trong văn bản ở phần Đọc hiểu:"Ta hay chê rằng cuộc đời méo móSao ta không tròn ngay tự trong tâm"A.B.C.D.
3 điểmĐọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:TỰ SỰDù đục, dù trong con sông vẫn chảy Dù cao, dù thấp cây lá vẫn xanh Dù người phàm tục hay kẻ tu hành Đều phải sống từ những điều rất nhỏ.Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó Sao ta không tròn ngay tự trong tâm? Đất ấp ôm cho muôn hạt nảy mầm Những chồi non tự vươn lên tìm ánh sángNếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận ra ta Ai trong đời cũng có thể tiến xa Nếu có khả năng tự mình đứng dậy.Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy Đâu chỉ dành cho một riêng ai.(Lưu Quang Vũ)Câu 1. Xác định 2 phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.Câu 2. Anh/chị hiểu thế nào về ý nghĩa 2 câu thơ sau:"Đất ấp ôm cho muôn hạt nảy mầm Những chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng".Câu 3. Theo anh/chị, vì sao tác giả nói rằng:"Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận ra ta"Câu 4. Thông điệp nào của văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến