Từ đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam. A. B. C. D.
Đáp án đúng: Giải chi tiết:- Yêu cầu hình thức: + Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận xã hội để tạo lập đoạn văn. + Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. - Yêu cầu nội dung: + Vận dụng kiến thức xã hội để nghị luận về vấn đề “tôn sư trọng đạo”. + Vận dụng các thao tác lập luận: giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận, so sánh, bác bỏ để nghị luận về đoạn văn. 1. Giới thiệu vấn đề: tôn sư trọng đạo 2. Giải quyết vấn đề - Giải thích thế nào là “tôn sư trọng đạo”: tôn sư trọng đạo là luôn tôn trọng, yêu quý, khắc sâu lòng biết ơn đối với những thầy cô dạy mình nên người. => Tôn sư trọng đạo là một truyền thống đạo lý tốt đẹp của nhân dân ta. - Vì sao phải “tôn sư trọng đạo”? + Thầy cô là nâng đỡ, truyền đạt tri thức, chắp cánh mơ ước cho ta. + Thầy cô dạy ta cách sống, cách làm người, hướng con người tới những giá trị sống tốt đẹp. + Thầy cô là những người bạn luôn bên cạnh chia sẻ với học mọi niềm vui, nỗi buồn. + Biết ơn thầy cô giáo là nét đẹp trong cách sống của con người, là biểu hiện của một người thực sự có văn hóa - Phân tích những biểu hiện của truyền thống tốt đẹp này. + Nghe lời thầy cô giáo, hăng hái học tập xây dựng bài. + Tôn trọng, kính trọng thầy cô. +… - Chứng minh bằng cách nêu ra những tấm gương tiêu biểu về sự tôn sư trọng đạo của người Việt Nam. - Bác bỏ bằng những hành động chưa phải, đi ngược lại với truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 3. Tổng kết và rút ra bài học cho bản thân