(5,0 điểm)Cảm nhận của anh, chị về đoạn thơ dưới đây:“Con sóng dưới lòng sâuCon sóng trên mặt nướcÔi con sóng nhớ bờNgày đêm không ngủ đượcLòng em nhớ đến anhCả trong mơ còn thứcDẫu xuôi về phương BắcDẫu ngược về phương NamNơi nào em cũng nghĩHướng về anh – một phương”(Trích “Sóng” – Xuân Quỳnh)A.B.C.D.
(3.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây: Người đồng mình thương lắm con ơi Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trong thung không chê thung nghèo đói Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc (Trích SGK Ngữ Văn 9, tập hai ) a, Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ nào ? Tác giả là ai ? b, Tìm thành ngữ trong đoạn thơ trên. Đặt một câu có sử dụng thành ngữ đó. c, Xác định và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong hai câu thơ: Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trong thung không chê thung nghèo đói d, Viết một đoạn văn ngắn (từ 4 đến 6 câu) trình bày suy nghĩ của em về lời dặn của người cha đối với con trong đoạn thơ.A.B.C.D.
(3,0 điểm) Trong bài thơ Mây và sóng của R.Ta-go, lời rủ rê của những người sống “trên mây” và “trong sóng” rất hấp dẫn nhưng em bé vẫn từ chối vì nghĩ đến mẹ đang đợi ở nhà. Từ nội dung của bài thơ trên, em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ về kĩ năng từ chối sự cám dỗ của thanh thiếu niên hiện nay. A.B.C.D.
(4,0 điểm) Ta hát bài ca gọi cá vào, Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao. Biển cho ta cá như lòng mẹ Nuôi lớn đời ta tự buổi nào. (Trích Đoàn thuyền đánh cá-Huy Cận, SGK Ngữ Văn 9, tập một) Cảm nhận của em về đoạn thơ trên. Từ đó, em có suy nghĩ gì về biển đảo quê hương./. A.B.C.D.
(3,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây: Tưởng người dưới nguyệt chén đồng Tin sương luống những rày trông mai chờ Bên trời góc bể bơ vơ Tấm son gột rửa bao giờ cho phai Xót người tựa cửa hôm mai Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ Sân Lai cách mấy nắng mưa Có khi gốc tử đã vừa người ôm (Trích Truyện Kiều, Nguyễn Du, SGK Ngữ Văn lớp 9, tập một) a, Đoạn trích trên viết về tâm trạng nhân vật nào ? Nhân vật ấy đang ở trong hoàn cảnh như thế nào ? b, Xác định thể loại và thể thơ của Truyện Kiều ? Kể tên một tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn lớp 9 có cùng thể loại và thể thơ với Truyện Kiều. c, Từ “người” trong dòng thơ thứ nhất và dòng thơ thứ năm thuộc từ loại gì ? Xác định đối tượng được nói đến của từ “người” trong mỗi dòng thơ. d, Nhận xét về nghệ thuật sử dụng từ “tưởng” và từ “xót” để miêu tả tâm trạng nhân vật. e, Hãy tưởng tượng em là người con xa nhà, nhân Ngày gia đình Việt Nam (28/6), viết một đoạn văn (khoảng 90 chữ) bày tỏ tình cảm với gia đình của mình. A.B.C.D.
(3,0 điểm): A-mo-ni-mơt nói: Con đường gần nhất ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó. Nhưng có người lại cho rằng: Hãy học cách ứng xử của dòng sông, khi gặp trở ngại, nó vòng đường khác. Trình bày suy nghĩ của em về hai ý kiến trên.A.B.C.D.
(4,0 điểm): Cảm nhận của em về hình ảnh trăng trong hai khổ thơ sau: Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo. (Trích Đồng chí – Chính Hữu, SGK Ngữ Văn lớp 9, tập một) Trăng cứ tròn vành vạnh kể chi người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình (Trích Ánh trăng – Nguyễn Duy, SGK Ngữ Văn lớp 9, tập một) A.B.C.D.
(2,0 điểm) Cho đoạn văn sau: “ … Nhưng tạnh mất rồi. Tạnh rất nhanh như khi mưa đến. Sao chóng thế? Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể những cái đó…Hoặc là cây, hoặc là là cái vòm trời của nhà hát, hoặc bà bán kem đẩy chiếc xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bâu xung quanh. Con đường nhựa ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn trông như một con sông nước đen. Những ngọn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về xứ sở thần tiên. Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu…” (Trích “Những ngôi sao xa xôi” - Lê Minh Khuê) a/ Cảm nhận vẻ đẹp trữ tình của đoạn văn. b/ Chỉ ra hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong câu: “Những ngọn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về xứ sở thần tiên.”A.B.C.D.
(3,0 điểm) Điều em rút ra từ câu chuyện sau: Ngọn gió và cây sồi Một ngọn gió dữ dội băng qua khu rừng già. Nó ngạo nghễ thổi tung tất cả các sinh vật trong rừng, cuốn phăng những đám lá, quật gẫy các cành cây. Nó muốn mọi cây cối đều phải ngã rạp trước sức mạnh của mình. Riêng một cây sồi già vẫn đứng hiên ngang, không bị khuất phục trước ngọn gió hung hăng. Như bị thách thức ngọn gió lồng lộn, điên cuồng lật tung khu rừng một lần nữa. Cây sồi vẫn bám chặt đất, im lặng chịu đựng cơn giận dữ của ngọn gió và không hề gục ngã. Ngọn gió mỏi mệt đành đầu hàng và hỏi: - Cây sồi kia! Làm sao ngươi có thể đứng vững như thế? Cây sồi từ tốn trả lời: - Tôi biết sức mạnh của ông có thể bẻ gẫy hết các nhánh cây của tôi, cuốn sạch đám lá của tôi và làm thân tôi lay động. Nhưng ông sẽ không bao giờ quật ngã được tôi. Bởi tôi có những nhánh rễ vươn dài, bám sâu vào lòng đất. Đó chính là sức mạnh sâu thẳm nhất của tôi. Nhưng tôi cũng phải cảm ơn ông ngọn gió ạ! Chính cơn điên cuồng của ông đã giúp tôi chứng tỏ được khả năng chịu đựng và sức mạnh của mình. (Theo Hạt giống tâm hồn - NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2011)A.B.C.D.
(5,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau trong bài Đồng chí của Chính Hữu: "… Ruộng nương anh gửi bạn thân cày Gian nhà không mặc kệ gió lung lay Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi Áo anh rách vai Quần tôi có nhiều mảnh vá Miệng cười buốt giá Chân không giày Thương nhau tay nắm lấy bàn tay (Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục năm 2014, trang 128 – 129)A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến