(3,0 điểm)

Cái mạnh của con ngườì Việt Nam là sự thông minh và nhạy bén với cái mới ... nhưng bên cạnh cái mạnh đó vẫn còn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học "thời thượng", nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chạy theo học vẹt nặng nề.

(Theo Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới)

Viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
A.
B.
C.
D.

Các câu hỏi liên quan


(3,0 điểm)

Đọc văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:

Vị vua và những bông hoa

Một ông vua nọ rất có tài chăm sóc những cây hoa và ông đang muốn tìm một người kế vị mình. Ông quyết định để những bông hoa quyết định, vì thế ông đưa cho tất cả mọi người mỗi người một hạt giống. Người nào trồng được những bông hoa đẹp nhất từ hạt giống này sẽ được lên ngôi.

Một cô gái tên là Serena cũng muốn tham gia vào cuộc cạnh tranh để trồng được bông hoa đẹp nhất. Cô gieo hạt giống trong một cái chậu rất đẹp, chăm sóc nó rất kỹ càng, nhưng đợi mãi mà chẳng thấy hạt giống nảy mầm.

Năm sau, cô thấy mọi người tụ tập tại cung điện với những chậu hoa rất đẹp. Serena rất thất vọng, nhưng vẫn tới cuộc tụ họp với chậu hoa trống rỗng. Nhà vua kiểm tra tất cả chậu hoa, rồi dừng lại ở chậu hoa của Serena. Ngài hỏi “tại sao chậu hoa của cô không có gì?” “Thưa điện hạ, tôi đã làm mọi thứ để nó lớn lên nhưng tôi đã thất bại” – cô gái trả lời.

“Không, cô không thất bại. Những hạt giống mà ta đưa cho mọi người đều đã được nướng chín, vì thế chúng không thể nảy mầm. Ta không biết tất cả những bông hoa đẹp này ở đâu ra. Cô đã rất trung thực, vì thế cô xứng đáng có được vương miện. Cô sẽ là nữ hoàng của vương quốc này”.

(Trích Bốn bài học quý giá về cuộc sống –báo VietNamNet)

Câu 1. Nêu nội dung chính của văn bản trên. (0,5 điểm)

Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? (0,25 điểm)

Câu 3. Hãy giải thích vì sao cô Serena lại được nhà vua phong làm nữ hoàng ? (0,25 điểm)

Câu 4. Anh/chị hãy rút ra bài học cho bản thân khi đọc xong câu chuyện trên. Trả lời trong khoảng 5-7 dòng. (0,5 điểm)

Đọc văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 5 đến Câu 8:

Mùa thu nay khác rồi

Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi

Gió thổi rừng tre phấp phới

Trời thu thay áo mới

Trong biếc nói cười thiết tha

Trời xanh đây là của chúng ta

Núi rừng đây là của chúng ta

Những cánh đồng thơm mát

Những ngả đường bát ngát

Những dòng sông đỏ nặng phù sa.

(Đất nước- Nguyễn Đình Thi, SGK Ngữ văn 12, tập 1)

Câu 5. Nêu nội dung đoạn thơ? (0,5 điểm)

Câu 6. Đoạn thơ được viết theo thể thơ gì? (0.25 điểm)

Câu 7. Trong ba dòng thơ “Gió thổi rừng tre phấp phới/ Trời thu thay áo mới/ Trong biếc nói cười thiết tha”, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì ? (0.25 điểm)

Câu 8. Hãy phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong ba dòng thơ trên. Trình bày trong khoảng 5-7 dòng. (0.5 điểm)
A.
B.
C.
D.


(3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

…Trả lời phỏng vấn trong chương trình truyền hình trực tiếp của Hãng truyền hình Mỹ ABC News, giới thiệu về hang Sơn Đoòng của Việt Nam, phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói: “Phát triển bền vững không chỉ là yêu cầu sống còn đối với du lịch mà với cả nền kinh tế. Cần đảm bảo phát triển song hành với bảo vệ môi trường; gìn giữ văn hóa truyền thống tốt đẹp và quan trọng hơn là người dân địa phương có thể tham gia và thừa hưởng thành quả phát triển.

Trong hơn 20 năm qua, kinh tế Việt Nam tăng trưởng liên tục ở mức trung bình gần 6% trong khi thu nhập của nhóm 40% người có thu nhập thấp tăng tới trên 9%. Du lịch cũng giúp nhiều người cải thiện cuộc sống.

Việt Nam có rất nhiều phong cảnh rất đẹp, đa dạng và nền văn hóa đậm đà. Chúng tôi có 54 dân tộc với những nét văn hóa truyền thống độc đáo. Chúng tôi khuyến khích phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái để du khách khám phá thiên nhiên và chiêm ngưỡng nét văn hóa của các dân tộc”.

(Theo Tin tức online )

Câu 1. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên ? (0,5 điểm)

Câu 2. Dựa vào đoạn trích hãy cho biết, Phó Thủ tướng quan niệm như thế nào về “phát triển bền vững” đối với du lịch ? (0,25 điểm)

Câu 3. Phó Thủ tướng khuyến khích phát triển du lịch văn hóa và du lịch sinh thái dựa trên cơ sở nào ? (0,25 điểm)

Câu 4. Viết đoạn văn từ 10 đến 15 dòng, quảng bá cho một địa điểm du lịch mà em ấn tượng nhất. (0,5 điểm)

Đọc các đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:

a. Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu hắn chửi trời. Có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: đời là tất cả nhưng chẳng là ai. Tức mình, hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ: "Chắc nó trừ mình ra!" Không ai lên tiếng cả. Tức thật! Ờ! Thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng không ai ra điều. Mẹ kiếp! Thế có phí rượu không? Thế thì có khổ hắn không? Không biết đứa chết mẹ nào lại đẻ ra thân hắn cho hắn khổ đến nông nỗi này? A ha! Phải đấy, hắn cứ thế mà chửi, hắn cứ chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra cái thằng Chí Phèo! Hắn nghiến răng vào mà chửi cái đứa đã đẻ ra Chí Phèo...

(Trích Chí Phèo – Nam Cao, Ngữ văn 12, tập1, NXB Giáo dục 2006)

b. … Làng trên xóm dưới! Bên sau phía trước! Bên ngược bên xuôi! Tôi có con gà mái xám nó sắp ghẹ ổ, nó lạc ban sáng, thằng nào con nào ở gần đây mà qua, đứa ở xa mà lại, nó day tay mặt, nó đặt tay trái, nó bắt mất của tôi thì buông tha nó ra, không thì tôi chửi cho đơơới !

(Trích Bước đường cùng – Nguyễn Công Hoan, NXB Văn học 2004)

Câu 5. Anh/ chị hiểu khái niệm “chửi”là như thế nào ? (0,25 điểm)

Câu 6. Cho biết chủ thể, đối tượng, nguyên nhân, mục đích của lời chửi trong đoạn trích (a) và (b) (0,25 điểm)

Câu 7. Raxun Gamzatop nói: Mỗi làng quê đều có riêng những lời chửi rủa, hai đoạn trích trên đã thể hiện “nghệ thuật chửi” có lớp có lang, có vần có điệu như thế nào? (0,5 điểm)

Câu 8. Theo anh/chị có nên giữ thói quen “chửi” trong cuộc sống không? Làm thế nào để ngay cả khi giận dữ vẫn có thể hành xử một cách có văn hóa? (0,5 điểm)
A.
B.
C.
D.


(3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:

"Bi kịch ấy họ gửi cả vào tiếng Việt. Họ yêu vô cùng thứ tiếng trong mấy mươi thế kỉ đã chia sẻ vui buồn với cha ông. Họ dồn tình yêu quê hương trong tình yêu tiếng Việt. Tiếng Việt, họ nghĩ, là tấm lụa đã hứng vong hồn những thế hệ qua. Đến lượt họ, họ cũng mượn tấm hồn bạch chung để gửi nỗi băn khoăn riêng."
(Trích Một thời đại trong thi ca – Hoài Thanh)

1. Đoạn trích trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích? (0.5 điểm)

2. Khi nói đến tình yêu tiếng Việt của các nhà thơ mới, tác giả đã dùng những từ ngữ, hình ảnh nào? (0.25 điểm)

3. Cách diễn đạt "là tấm lụa đã hứng vong hồn những thế hệ qua" có ý nghĩa gì? (0.25 điểm)

4. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 dòng) nói lên trách nhiệm của anh/chị đối với tiếng Việt? (0.5 điểm)

Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời câu hỏi từ câu 5 đến câu 8:

"Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước

Ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen

Ngoài rèm thước chẳng mách tin

Trong rèm, dường đã có đèn biết chăng?

Đèn có biết dường bằng chẳng biết

Lòng thiếp riêng bi thiết mà thôi

Buồn rầu chẳng nói nên lời

Hoa đèn kia với bóng người khá thương

Gà eo óc gáy sương năm trống

Hòe phất phơ rủ bóng bốn bên

Khắc giờ đằng đẵng như niên

Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa"
(Trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ - Dịch giả Đoàn Thị Điểm)

5. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? (0.25 điểm)

6. Nêu nội dung chính của đoạn thơ? (0.25 điểm)

7. Tìm và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa"? (0.5 điểm)

8. Từ đoạn thơ trên, anh/chị có suy nghĩ như thế nào về chiến tranh? Trả lời bằng một đoạn văn (Khoảng 5 - 7 câu). (0,5 điểm)
A.
B.
C.
D.