(3 điểm)

“Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích”.

Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến trên.
A.
B.
C.
D.

Các câu hỏi liên quan


(3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:

[…] Trong lĩnh vực tai nạn giao thông, thần chết là một kẻ mù lòa, không hề phân biệt người tốt và kẻ xấu khi đưa ngang lưỡi hái vào mạng sống của ai đó. Nhất là khi thần chết đồng hành cùng những “sát thủ” trên đường phố.

Thần chết trao lưỡi hái cho những trai tráng đi xe máy hung hăng, đánh võng, lạng lách, vượt ẩu trên đường phố. Những kẻ biết luật hoặc không thèm biết đến luật giao thông, những kẻ đầu óc trống rỗng hoặc không còn gì để tự ti và tự hào ngoài việc “khủng bố” người đi đường bằng những cú vượt phải, tạt qua sát sạt trên đầu xe người khác… Rõ ràng, ngoài những hạn chế khách quan thì ý thức còn hết sức non kém của một số người dân Việt Nam khi tham gia giao thông đang là nguyên nhân quan trọng cướp đi sinh mạng của nhiều người. Tiếc thay đó hầu hết lại là những trai tráng. Theo thống kê của UNICEF năm 2004, hầu hết các ca tử vong ở tuổi 15- 19 đều là người đi xe máy! Đó là sự tổn thương quá lớn cho lực lượng lao động của đất nước. Lực lượng ấy lẽ ra phải bắt đầu gánh trách nhiệm công dân và gia đình, làm ra của cải và đem lại sự phồn vinh cho gia đình và xã hội.

Nếu chúng ta muốn có hạnh phúc và gặt hái được nhiều qua hội nhập, nếu chúng ta tự hào rằng Việt Nam mến khách, thì mỗi người hãy tự điều chỉnh mình, trước hết là tự cứu mình và cứu người, đem sự an toàn ra đãi mình và đãi khách bằng sự cẩn trọng khi tham gia giao thông. Chúng ta cần một chương trình truyền thông hiệu quả hơn để “những lưỡi hái tử thần” không còn nghênh ngang trên đường phố!

(Theo Võ Thị Hảo, báo điện tử Vietnamnet)

1. Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Căn cứ vào đâu để anh/chị có thể kết luận như vậy? (0,5 điểm)

2. Chỉ ra và nêu hiệu quả của một biện pháp tu từ có trong văn bản? (0,25 điểm)

3. Đoạn in đậm có nội dung chính là gì? (0,25 điểm)

4. Văn bản trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông? (trả lời từ 5-7 dòng) (0,5 điểm)

Đọc bài thơ sau đây và thực hiện các yêu cầu từ Câu 5 đến Câu 8:

Lá đỏ

Gặp em trên cao lộng gió

Rừng lạ ào ào lá đỏ


Em đứng bên đường như quê hương

Vai áo bạc quàng súng trường.


Đoàn quân vẫn đi vội vã

Bụi Trường Sơn nhòa trong trời lửa.


Chào em, em gái tiền phương

Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn.


Em vẫy tay cười đôi mắt trong.

(Nguyễn Đình Thi, Trường Sơn, 12-1974)

5. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? (0,25 điểm)

6. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong 4 câu thơ đầu? (0,25 điểm)

7. Nêu ý nghĩa của hình ảnh “Lá đỏ” (0,5 điểm)

8. Đọc hai câu thơ:

Đoàn quân vẫn đi vội vã

Bụi Trường Sơn, nhòa trời lửa

Anh/chị có liên hệ đến những câu thơ nào? Vì sao? (0,5 điểm)
A.
B.
C.
D.


(3,0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:

Em trở về đúng nghĩa trái tim em

Biết khao khát những điều anh mơ ước

Biết xúc động qua nhiều nhận thức

Biết yêu anh và biết được anh yêu


Mùa thu này sao bão mưa nhiều

Những cửa sổ con tàu chẳng đóng

Dải đồng hoang và đại ngàn tối sẫm

Em lạc loài giữa sâu thẳm rừng anh.

(Trích Tự hát – Xuân Quỳnh)

Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2. Xác định biện pháp tu từ được tác giả sử dụng nổi bật trong đoạn thơ.

Câu 3. Nêu ý nghĩa của câu thơ: Biết khao khát những điều anh mơ ước.

Câu 4. Trong khổ thơ thứ nhất, những từ ngữ nào nêu lên những trạng thái cảm xúc, tình cảm của nhân vật “em”?

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu 5 đến Câu 8:

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.

(Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng)

Câu 5. Đoạn văn trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào?

Câu 6. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì?

Câu 7. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thể hiện thái độ như thế nào khi nói về chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của đất nước ta?

Câu 8. Viết đoạn văn (khoảng 7 dòng) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lòng yêu nước của giới trẻ hiện nay.
A.
B.
C.
D.


Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 4 đến câu 6:

Ông lão rít một hơi thuốc lào nữa, gật gù cái đầu:

- Hừ, đánh nhau cứ đánh nhau, cày cấy cứ cày cấy, tản cư cứ tản cư… Hay đáo để.

- Này bác có biết mấy hôm nay súng nó bắn ở đâu mà nghe rát thế không?

Một người đàn bà cho con bú mé bên kia nói xen vào:

- Nó rút ở Bắc Ninh về qua chợ Dầu nó khủng bố ông ạ.

Ông Hai quay phắt lại lắp bắp hỏi:

- Nó… Nó vào chợ Dầu hở bác? Thế ta giết được bao nhiêu thằng? Người đàn bà ẵm con cong môi lên đỏng đảnh:

- Có giết được thằng nào đâu. Cả làng chúng nó Việt gian theo Tây còn giết gì nữa. Cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại, da mặt tê rân rân. Ông lão lặng đi, tưởng như đến không thở được. Một lúc lâu ông mới rặn è è, nuốt một cái gì vướng ở cổ, ông cất tiếng hỏi, giọng lạc hẳn đi:

- Liệu có thật không hở bác? Hay là chỉ lại…

- Thì chúng tôi vừa ở dưới ấy lên đây mà lại. Việt gian từ thằng chủ tịch mà đi cơ ông ạ. Tây vào làng chúng nó bảo nhau vác cờ thần ra hoan hô. Thằng chánh Bệu thì khuân cả tủ chè, đỉnh đồng, vải vóc lên xe cam nhông, đưa vợ con lên vị trí với giặc ở ngoài tỉnh mà lại. Có người hỏi:

- Sao bảo làng chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà?…

- Ấy thế mà bây giờ đổ đốn ra thế đấy!

Ông Hai trả tiền nước, đứng dậy, chèm chẹp miệng cười nhạt một tiếng, vươn vai nói to:

- Hà, nắng gớm, về nào…

Ông lão vờ vờ đứng lảng ra chỗ khác, rồi đi thẳng. Tiếng cười nói xôn xao của đám người mới tản cư lên ấy vẫn dõi theo. Ông nghe rõ cái giọng chua lanh lảnh của người đàn bà cho con bú:

- Cha mẹ tiên sư nhà chúng nó! Đói khổ ăn cắp ăn trộm bắt được người ta còn thương. Cái giống Việt gian bán nước thì cứ cho mỗi đứa một nhát!

Ông Hai cúi gằm mặt xuống mà đi. Ông thoáng nghĩ đến mụ chủ nhà. Về đến nhà, ông Hai nằm vật ra giường, mấy đứa trẻ thấy bố hôm nay có vẻ khác, len lén đưa nhau ra đầu nhà chơi sậm chơi sụi với nhau. Nhìn lũ con, tủi thân, nước mắt ông lão cứ tràn ra… Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư? Chúng nó cũng bị người ta rẻ rúng hắt hủi đấy ư? Khốn nạn, bằng ấy tuổi đầu… ông lão nắm chặt hai tay lại và rít lên:

- Chúng bay ăn miếng cơm hay miếng gì vào mồm mà đi làm cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này!

(Trích Làng – Kim Lân, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2005, tr165, 166)

Câu 4: (2,0 điểm) Giải nghĩa các từ khuân, vác được sử dụng trong đoạn văn.

Câu 5: (2,0 điểm) Phân tích các thành phần ngữ pháp và cho biết câu văn sau thuộc kiểu câu gì: Ông lão vờ vờ đứng lảng ra chỗ khác, rồi đi thẳng.

Câu 6: (8,0 điểm) Viết bài văn nghị luận, không quá 300 chữ, phân tích nhân vật ông Hai trong đoạn văn. Qua đó, nêu nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn Kim Lân.
A.
B.
C.
D.