Người đi học chân chính luôn tìm thấy niềm vui vô bờ bến trong hành trình vô tận của việc học. Song, trong việc học hiện nay vẫn còn những biểu hiện lệch lạc mà điển hình là lối học đối
Vậy học đối phó là gì ? Đó là kiểu học không cốt lấy thực chất, không hứng thú, say mê; học vì điểm số, bằng cấp; học vì bị ép buộc, áp đặt từ ba mẹ, gia đình. Kiểu học này có những biểu hiện rất dễ nhận ra: lơ đễnh trong giờ học, chép bài cho lấy lệ; chép sách giải khi thầy cô giao bài tập, bài soạn, học vẹt, học tủ, gian lận trong kiểm tra, thi cử để có kết quả đối phó với lòng tin của ba thầy cô... Biểu hiện của lối học này còn được thể hiện qua việc học thêm : không cốt để nâng cao kiến thức mà để được thầy cô nâng đỡ...
Kiểu học này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Có thể là vì thiếu sự giáo dục từ gia đình. Còn trong nhà trường có khi là do kiến thức còn nặng nề, phương pháp dạy học chưa đổi mới, nặng kiểu “đọc – chép”; do chương trình trong sách giáo khoa quá tải. Nhưng có lẽ nguyên nhân chính là do chính người học chưa xác định rõ động cơ, mục đích học tập của bản thân.
Học đối phó gây ra những tác hại lớn cho bản thân người học và cho cả xã hội. Học đối phó ảnh hưởng đến tâm lý, gây thụ động, dẫn đến nhàm chán, ngày càng mất căn bản. Kiểu học này còn là một thứ axít ăn mòn và hủy diệt nhân cách con người. Tương lai đất nước sẽ ra sao khi trông cậy thế hệ chủ nhân như thế ?
“Không có tài sản nào quý bằng trí thông minh. Không vinh quang nào lớn hơn học vấn và hiểu biết. Nhận thức sâu sắc điều đó, mỗi người học chúng ta cần xác định cho mình mục đích học tập đúng đắn. Đấy là : “Học để biết, học để làm, học để chung sống”. Để đạt được mục đích cao cả ấy, mỗi học sinh chúng ta phải biết nói “không” với lối học đối phó. Và điều đó cũng có nghĩa là mỗi người phải tự tìm cho mình một phương pháp học hiệu quả nhất bằng niềm say mê thực thụ.
Phrit-men đã từng cho chúng ta lời khuyên về vai trò của phương pháp học đối với mỗi người trong thế giới hiện đại : “Kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần có trong thế giới hiện đại là khả năng học phương pháp học”. Xin bạn hãy nhớ điều đó để tránh xa căn bệnh học đối phó và biết chọn cho mình phương pháp học tốt nhất.