25. Xác định từ đồng nghĩa trong các ví dụ sau : a. Thúy Kiều đi qua cầu nhác thấy chàng Kim lòng đã Trọng Trọng Thủy nhòm vào nước thoáng thấy nàng Mị mắt rơi Châu. b. Một cây làm chẳng nên non , Ba cây chụm lại nên hòn núi cao . c. Đi tu phật bắt ăn chay Thịt chó ăn được , thịt cầy thì không ! d. Tìm từ đồng nghĩa trong 2 câu ca dao sau - “Giữa dòng bàn bạc việc quân Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền” .( Hồ Chí Minh ) - “Mênh mông bốn mặt sương mù Đất trời ta cả chiến khu một lòng ”. ( Việt Bắc – Tố Hữu ) 27 .Tìm các từ trái nghĩa trong các câu ca dao, tục ngữ sau: a) Non cao non thấp mây thuộc , Cây cứng cây mềm gió hay. ( Nguyễn Trãi) b) Trong lao tù cũ đón tù mới, Trên trời mây tạnh đuổi mây mưa.( Hồ Chí Minh) c) Còn bạc , còn tiền ,còn đệ tử, Hết cơm , hết rượu, hết ông tôi.( Nguyễn Bỉnh Khiêm) d) Nơi im lặng sắp bùng lên bão lửa, Chỗ ồn ào đang hóa than rơi.(Phạm Tiến Duật) e)Đất có chỗ bồi , chỗ lở, người có người dở , người hay. 28. Điền các từ trái nghĩa thích hợp vào các câu tục ngữ sau: a) Một miếng khi đói bằng một gói khi……… b) Chết……….còn hơn sống đục c) Xét mình công ít tội …… d) Khi vui muốn khóc , buồn tênh lại ………….. e) Nói thì……………….làm thì khó g) Trước lạ sau………………. 35.Giải thích nghĩa của các thành ngữ sau: a. An phận thủ thường: b. Tóc bạc da mồi: c. Được voi đòi tiên : d. Nước mắt cá sấu : e. Bách chiến bách thắng : g. Ăn cháo đá bát : B. VĂN HỌC: Tục ngữ về con người và xã hội 1) Nêu định nghĩa về tục ngữ ? 2) Học thuộc lòng và nêu nội dung, nghệ thuật của các câu tục ngữ đã học? C. TẬP LÀM VĂN: 1. Thế nào là văn nghị luận? 2. Nêu những đặc điểm của văn nghị luận ? 3. Đề ra: Hiện nay, một số bạn trong lớp có phần lơ là học tập, em hãy viết một bài văn để thuyết phục các bạn: Nếu khi còn trẻ ta không chịu khó họctập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích. ( Dựa vào gợi ý dàn bài dưới đây, yêu cầu Học sinh viết hoàn chỉnh bài văn) Dàn ý: 1. Mở bài: - Việc học hành có tầm quan trọng rất lớn đối với cuộc đời của mỗi con người. - Không có tri thức sẽ không làm được việc gì có ích. - Chúng ta phải hiểu rằng: Nếu khi còn trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích. 2. Thân bài: a. Giải thích thế nào là học: - Học tập là tiếp thu tri thức vốn có của nhân loại: + Học ở nhà trường: Kiến thức căn bản: Toán, Lý....tự học thêm bổ sung kiến thức chuyên sâu... + Ngoài xã hội: lý thuyết, kinh nghiệm thực tiễn... - Mục đích của việc học tập là để không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết, nhầm phục vụ cho công việc đạt hiệu quả cao hơn. +Thời đại khoa học kĩ thuật phát triển, không học sẽ lạc hậu, không theo kịp công nghệ... +Học là tất yếu. b. Giải thích tại sao nếu còn trẻ mà không chịu học hành thì khi lớn lên sẽ chẳng thể làm được việc gì có ích: - Không học hành đến nơi đến chốn thì sẽ không có kiến thức để bước vào đời. + Công việc cần trình độ. + Tư duy nhạy bén. - Trình độ học vấn thấp dẫn đến trình độ suy nghĩ, tiếp thu kém, do đó không có khả năng làm tốt mọi công việc. + Không đáp ứng được nhu cầu công việc. - Trong thời đại khoa học phát triển nhanh chóng như hiện nay, nếu không học, chúng ta sẽ không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. + Không đủ kiến thức sẽ bị đào thải. Hiện trạng: -Một số học sinh lơ là học hành: ham chơi, giao du bạn xấu, bỏ học.... -Mất nhân cách, không có khả năng làm việc, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội... Mỗi cá nhân tự ý thức tầm quan trọng của việc học: - Vận dụng kiến thức phổ thông vào thực tiễn sẽ đạt được thành quả về: + Tinh thần + Vật chất + Làm giàu cho cuộc sống bản thân, gia đình, xã hội 3. Kết bài:-Học là nghĩa vụ, là quyền lợi của mỗi con người. -Khi còn trẻ cần phải ý thức rõ tầm quan trọng của việc học hành. -Học trong trường lớp và ngoài xã hội -Nghe theo lời khuyên của Bác, Lê Nin… -Học để có đủ kiến thức đáp ứng nhu cầu xã hội hôm nay và mai sau. MAU MIK CẦN GẤP AI LÀM NHANH MÀ ĐÚNG SẼ ĐC 5* VÀ ĐC TÍCH ĐIỂM

Các câu hỏi liên quan

Câu 4: Đặc điểm nào không đúng với sản xuất công nghiệp? A. Sản xuất gồm 2 giai đoạn B. Có tính tập trung cao độ C. Phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên D. Gồm nhiều ngành phức tạp, được phân công tỉ mỉ và có sự phối hợp chặt chẽ. Câu 5: Nhân tố làm thay đổi việc khai thác, sử dụng tài nguyên và phân bố hợp lí các ngành công nghiệp là? A.Dân cư và lao động. B.Thị trường C.Tiến bộ khoa học kĩ thuật D. Nguồn nguyên liệu Câu 6: Công nghiệp được chia làm hai nhóm A, B là dựa vào A. tính chất và đặc điểm. B. trình độ phát triển . C. công dụng kinh tế của sản phẩm. D. lịch sử phát triển của các ngành. Câu 7: Công nghiệp dệt, may thuộc nhóm ngành A. công nghiệp nặng . B. công nghiệp nhẹ . C. công nghiệp vật liệu . D. công nghiệp chế biến. Câu 8: Các ngành công nghiệp nhóm A có đặc điểm nào sau đây? A. Phải tập trung ở các thành phố lớn vì cần nhiều lao động. B. Có vốn đầu tư và quy mô sản xuất lớn . C. Sản xuất với số lượng lớn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trực tiếp của con người . D. Thường phải gắn liền với nguồn nguyên liệu hoặc thị trường tiêu thụ . Câu 9: Công nghiệp mũi nhọn là những ngành công nghiệp A. có hàm lượng kỹ thuật cao và mới ra đời gần đây . B. phát triển nhằm mục đích phục vụ cho xuất khẩu . C. có vai trò quyết định trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội của đất nước . D. có tốc độ phát triển nhanh nhất trong số các ngành công nghiệp . Câu 10: Các ngành công nghiệp nhẹ thường phát triển mạnh ở các nước đang phát triển vì A. đây là những ngành tạo tiền đề để thực hiện công nghiệp hóa . B. đây là ngành đem lại hiệu quả kinh tế cao . C. phù hợp với điều kiện của các nước đang phát triển . D.s phân công lao động quốc tế .