5. a.- Các hình ảnh so sánh trong bài:
+ Tinh thần yêu nước như một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, vì thế nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm lũ bán nước và cướp nước
→ Cách so sánh cụ thể, độc đáo làm nổi bật sức mạnh vô địch của tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc
+ Tinh thần yêu nước như các thứ của quý… kín đáo.
→ Giá trị của tinh thần yêu nước khi tiềm tàng, khi lộ rõ. Nhấn mạnh vào nhiệm vụ làm tinh thần yêu nước tiềm ẩn trở thành sức mạnh chống kẻ thù.
- Điệp ngữ " Từ...đến " + liệt kê:
+ Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ.
+ Từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng bị tạm chiếm.
+ Từ nhân dân miền ngược đến nhân dân miền xuôi.
b.- Trình tự thời gian.
6.- Văn nghị luận là thể văn lập luận, nêu lí lẽ dẫn chứng với mục đích nhằm thuyết phục người đọc người nghe về một quan điểm, một vấn đề, một tác phẩm văn học (cái này thì là nghị luận phân tích) ; còn văn thuyết minh là thể văn nhằm giới thiệu, thuyết trình về một sự vật, hiện tượng, khái niệm, vấn đề,... không nêu lí lẽ, suy nghĩ cá nhân của người viết. qua đó bạn thấy là khi viết văn nghị luận, người viết có thể nêu dẫn chứng từ các nguồn tin chính xác khác nhưng những quan điểm lí lẽ là của riêng người viết, có mang dấu ấn chủ quan, có thể trình bày cảm xúc cá nhân.