Phần: Nội dung
I .ĐỌC HIỂU
Câu 1
Thao tác lập luận: Bình luận.
Câu 2
Theo tác giả, chúng ta “ cần thái độ lắng nghe hết lòng”.
Câu 3
– Tác giả cho rằng: « khi ta quyết định lắng nghe một người đang khổ, tức là ta đang đóng vai thầy thuốc để chữa trị bệnh cho họ» vì khi được lắng nghe, người đang khổ sẽ cảm thấy được đồng điệu, được cảm thông, được san sẻ. Lúc ấy tâm trạng của họ sẽ khá hơn, do đó tác giả cho rằng người lắng nghe đóng vai trò là người thầy thuốc.
Câu 4
– Ngừng trò chuyện, hãy lắng nghe, đừng làm phiền, đừng cắt ngang câu chuyện của họ.
– Cổ vũ người nói để họ được tự nhiên, thoải mái bày tỏ nổi niềm.
– Hãy lắng nghe một cách chân thành và cảm thông với điều người khác chia sẻ.
II.LÀM VĂN
Câu 1Được lắng nghe là nhu cầu không thể thiếu của con người. Anh/chị hãy viết một đoạn văn ( khoảng 200 chữ) bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên.
a. Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn nghị luận 200 chữ.
– Có đủ kết cấu của đoạn văn gồm: mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vai trò của lắng nghe trong cuộc sống và trình bày quan điểm của mình về ý kiến:Được lắng nghe là nhu cầu không thể thiếu của con người.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm.Học sinh vận dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách. Có thể theo hướng sau:
– Được lắng nghe là bạn đã được chia sẻ, được thấu hiểu và cảm thông.
– Được lắng nghe là chìa khóa để tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với mọi người, mở cửa hạnh phúc gia đình và thành công trong cuộc sống .
– Hãy lắng nghe và thấu hiểu chính mình thì ta mới lắng nghe và thấu hiểu người khác.
– Hãy lắng nghe chân thành, tập trung và có chọn lọc.
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc mới mẻ về vấn đề nghị luận.
e.Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
bn tham khảo nhé, vì mik chỉ cho bn gợi ý thôi (phần 2) nhé