14. ( 19 - 17 ) - 19 . ( 29- 28 )

Các câu hỏi liên quan

ĐỀ LUYỆN MÔN NGỮ VĂN 6 I. TRẮC NGHIỆM (2.0 điểm): Ghi lại chữ cái trước phương án trả lời đúng vào giấy kiểm tra. Câu 1. Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” được kể bằng lời của nhân vật nào ? A. Chị Cốc B. Dế Choắt C. Dế Mèn D. Cái Cò, cái Vạc, cái Nông Câu 2. Tác giả của văn bản “Sông nước Cà Mau” là ai ? A. Tô Hoài ​​ ​​​B. Đoàn Giỏi C. Tạ Duy Anh​​ ​​D. Võ Quảng Câu 3. Văn bản “Bức tranh của em gái tôi” thuộc thể loại nào ? A. Truyện cổ tích B. Truyện trung đại C. Kí sự D. Truyện ngắn hiện đại Câu 4. Dòng nào dưới đây nêu đúng về phó từ ? A. Phó từ là những từ chuyên đi kèm với danh từ để bổ sung ý nghĩa cho danh từ. B. Phó từ là những từ chuyên đi kèm với danh từ và động từ để bổ sung ý nghĩa cho danh từ, động từ. C. Phó từ là những chuyên đi kèm với danh từ và tính từ để bổ sung ý nghĩa cho danh từ, tính từ. D. Phó từ là những từ chuyên đi kèm động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ. Câu 5. Nhóm phó từ nào sau đây có ý nghĩa chỉ mức độ? A. vừa, mới, sẽ, sắp B. cũng, vẫn, đều, cứ C. rất, hơi, quá, lắm D. không, chưa, chẳng Câu 6. Xét về cấu tạo, phép so sánh: “... sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện.” có mấy bộ phận ? A. Hai ​​​ B. Ba ​​ C. Bốn ​​​​ D. Năm Câu 7. Dòng nào sau đây nêu đúng đặc điểm của văn miêu tả ? A. Giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, phong cảnh. B. Giúp người đọc, người nghe biết thêm thông tin khoa học về sự vật, sự việc, con người. C. Giúp hình dung các tính chất của sự vật, con người, phong cảnh. D. Giúp bộc lộ rõ trạng thái tâm lí của người, vật được miêu tả. Câu 8. Trong văn miêu tả, năng lực nào của người viết, người nói thường được bộc lộ rõ nhất ? A. Năng lực phản biện​​​ B. Năng lực quan sát, tưởng tượng C. Năng lực giao tiếp​ D. Năng lực lập luận II. TỰ LUẬN (8 điểm): Câu 1 (5.0 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con về cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.” (Ngữ văn 6, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2018) a. Đoạn trích trên thuộc văn bản nào ? Của ai ? Nêu xuất xứ của văn bản chứa đoạn trích trên. b. Khái quát nội dung của đoạn trích trên bằng một câu văn có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ. c. Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép so sánh có trong đoạn văn trên. d. Từ việc đọc hiểu văn bản chứa đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của đức tính khiêm tốn. Câu 2 (3.0 điểm). Ở trường, em đã được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa rất vui và ý nghĩa. Một trong những hoạt động ấy là Ngày hội xuân nhân dịp tết Nguyên đán hàng năm. Hãy viết một bài văn miêu tả cảnh sân trường em trong một Ngày hội xuân mà em thích nhất.​

1. Các đoạn văn sau trình bày theophương pháp lập luận nào? Xác định câu chủ đề, nội dung của từng đoạn. a. Một chiếc lá rụng có linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc tựa như mũi tên nhọn, từ cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho tận tới cái giây nằm phơi trên mặt đất. Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn, hay múa may với làn gió thoảng như thầm bảo rằng vẻ đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: cả thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây không bằng một vài giây bay lượn, nếu sự bay lượn ấy có vẻ đẹp nên thơ. Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành. Có chiếc lá đầy âu yếm rơi bám vào một bông hoa thơm, hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại. b. Thế đấy, biển luôn luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng xanh thẳm, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu giận dữ…Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lung, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng. (Vũ Tú Nam) 2. Ngày nay, các phương tiện thông tin nghe nhìn ngày càng phát triển đã đem lại thuận lợi không nhỏ cho việc nâng cao hiểu hiết của con người nhưng điều đó cũng phần nào làm cho nhiều bạn trẻ không còn ham mê đọc sách. Em hãy viết một đoạn văn ngắn theo cách lập luận tổng –phân- hợp (không quá một trang giấy) trình bày suy nghĩ của em về tầm quan trọng của việc đọc sách.