Câu 1(1.5đ):
- Các nhân vật có mặt trong đoạn văn là: Dế Mèn, Dế Choắt, chị Cốc, chị Cào Cào, anh Gọng Vó.
- Các nhân vật tham gia vào câu chuyện là: Dế Mèn, Dế Choắt, chị Cốc.
- Dế Mèn xưng "tôi" có tác dụng làm câu chuyện được kể trở nên linh hoạt.
Câu 3(1.5đ): Nhận xét về thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt (biểu hiện qua lời lẽ, cách xưng hô, giọng điệu,...)
Trả lời: - Đặt tên cho người hàng xóm của mình là Dế Choắt thể hiện thái độ kiêu căng, hách dịch, sống ích kỉ, nhỏ nhen.
- Những chi tiết trong văn bản thể hiện cái nhìn khinh thường của Dế Mèn dành cho Dế Choắt:
+ Giọng điệu: Ôi chao! Chú mày có lớn mà không có khôn.
+ Hành động: Hếch răng, xì, mắng, từ chối thẳng thứn lời đề nghị, van xin, trân thành của Dế Choắt.
- Dế Mèn xưng hô với Dế Choắt là: Xưng mày tao, gọi Dế Choắt là chú mày.
Câu 3(1.5đ): Nhận xét về thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt (biểu hiện qua lời lẽ, cách xưng hô, giọng điệu,...) Trả lời:
- Đặt tên cho người hàng xóm của mình là Dế Choắt thể hiện thái độ kêu căng, hách dịch, sống ích kỉ, nhỏ nhen.
- Những chi tiết trong văn bản thể hiện cái nhìn khinh thường của Dế Mèn dành cho Dế Choắt:
+ Giọng điệu: Ôi chao! Chú mày có lớn mà không có khôn.
+ Hành động: Hếch răng, xì, mắng, từ chối thẳng thứn lời đề nghị, van xin, trân thành của Dế Choắt.
- Dế Mèn xưng hô với Dế Choắt là: xưng mày tao gọi Dế Choắt là chú mày
Câu 5(2đ): So sánh đoạn trích này với các truyện ngụ ngôn đã học để làm rõ những điểm giống và khác nhau về cách nêu bài học để răn dạy mọi người Trả lời:
-
- Đều là truyện dân gian
- Đều có yếu tố tưởng tượng.
- Khác nhau:
- Truyện ngụ ngôn:
- - Mượn hình ảnh, lời nói, hành động,... của loài vật để ngụ ý chỉ con người
- Có mục đích giáo dục, khuyên răn, hướng con người tới cái chân, thiện, mỹ,...
- Đoạn trích:
- - Kể về các nhân vật và thể hiện thái độ, cách đánh giá.
- Người kể, người nghe tin câu chuyện có thật.
- Qua bài học đường đời đầu tiên đã dạy cho chúng ta là:
- -Trong ứng sử với đồng loại bao dung, khiêm tốn, chớ ích kỉ, suy nghĩ trước khi làm.