+ Sử dụng biểu thức tính xác định vị trí vân sáng trên màn: \({x_S} = ki = k\frac{{\lambda D}}{a}\) + Vân sáng trùng nhau \({k_1}{\lambda _1} = {k_2}{\lambda _2}\) Giải chi tiết:Vị trí vân sáng: \({x_S} = ki = \frac{{k\lambda D}}{a}\) Gọi k là bậc của vân có bước sóng nhỏ nhất \( \Rightarrow k - 2\) là bậc của ánh sáng có bước sóng lớn nhất mà tại đó có 3 bức xạ cho vân sáng trùng nhau.Ta có, khoảng cách nhỏ nhất từ vân sáng trung tâm đến vị trí 3 vân sáng trùng nhau nên suy ra\(\lambda = \frac{{0,6\left( {k - 2} \right)}}{k}\) với \(0,48\mu \le \lambda \le 0,6\mu m\) Dùng TABLE trong máy tính casio ta suy ra \(n = 10\) \( \Rightarrow \frac{D}{a} = \frac{{4000}}{3}\) Khi có 4 vân trùng ta có: \(\lambda = \frac{{0,6\left( {n - 3} \right)}}{n}\) với \(0,48\mu \le \lambda \le 0,6\mu m\)\( \Rightarrow n = 15\) Khi đó \({x_{4 \equiv }} = 0,6\left( {n - 2} \right)\frac{D}{a}\) \( \Rightarrow {x_{4 \equiv }} = 0,{6.12.10^{ - 6}}\frac{{4000}}{3} = 9,{6.10^{ - 3}}m = 9,6mm\) Đáp án C.