Đặc điểm của ngành phục vụ gồm những điều sau đây:
- Không có giá trị xác định (ví dụ: với một sản phẩm bạn có thể quy định rõ về chất lượng phải nhưng thế nào nhưng phục vụ phải dựa vào đòi hỏi của từng khách hàng) - Trao đổi giao dịch dựa rất nhiều vào nhu cầu của khách - Không có vật liệu tồn kho (đa số) - Đa số có tính cách trao đổi cá nhân - Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng chiếm tỉ lệ rất cao và tỉ lệ nhận những đánh giá trực tiếp từ khách hàng cũng rất cao=> quyết định thay đổi để phù hợp với đòi hỏi của khách - Không thể theo một cơ chế nhất định mà phải biết ứng biến tùy hoàn cảnh - Đòi hỏi kiến thức của nhân viên cao hơn những ngành sản xuất. - Thường là những cơ sở nhỏ để phục vụ đến tận nơi cho khách hàng và thị trường được rộng hơn