Bài 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi : Nước từ trên cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng chảy đứt đuôi rắn. Dượng Hương Thư đánh trần đứng sau lái co người phóng chiếc sào xuống lòng sông nghe một tiếng “soạc”! Thép đã cắm vào sỏi! Dượng Hương Thư ghì chặt trên đầu sào, lấy thế trụ lại, giúp cho chú Hai và thằng Cù Lao phóng sào xuống nước. [..] Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh, hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ. 1.Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Nêu xuất xứ của văn bản đó? Nêu rõ tên tác giả và phương thức biểu đạt chủ yếu của đoạn văn trên? 2.Theo con vị trí quan sát để miêu tả của người kể chuyện là ở chỗ nào? Vị trí quan sát ấy có thích hợp không? Vì sao? 3. Phân tích tác dụng của động từ “phóng” trong đoạn văn trên? 4. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn in đậm và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? 5. Dựa vào văn bản tìm được ở câu 1, hãy viết đoạn văn 7-8 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật dượng Hương Thư, trong đoạn có sử dụng 1 phó từ (gạch chân và chú thích rõ). Bài 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Thế rồi từ điều này sang điều khác, thầy Ha-men nói với chúng tôi về tiếng Pháp, bảo rằng đó là ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất; phải giữ lấy nó trong chúng ta và đừng bao giờ quên lãng nó, bởi vì khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù… (Buổi học cuối cùng – An-phông-xơ Đô –đê) 1.Nêu bối cảnh diễn ra câu chuyện trong truyện “Buổi học cuối cùng”. Tại sao tác giả lại gọi đây là “Buổi học cuối cùng”? 2. Truyện có hai nhân vật chính. Nhưng tác giả lại để Phrăng giữ vai người kể chuyện, việc Phrăng vào vai người kể chuyện đem đến những hiệu quả nghệ thuật nào? 3. Con hiểu thế nào và có suy nghĩ gì về câu nói của thầy Ha-men trong truyện “Buổi học cuối cùng”: “...khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ chừng nào họ còn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”? 4.Viết đoạn văn khoảng 7 câu nêu cảm nhận của con về thấy Ha-men trong truyện “Buổi học cuối cùng” trong đoạn có sử dụng 1 từ ghép và 1 phó từ (gạch chân và chú thích rõ)

Các câu hỏi liên quan