Xác định P biết F1 thu được vàng, trơn AABB và xanh, nhăn có kiểu gen aabbb

Ở đậu Hà Lan, cho 2 cây bố mẹ lai với nhau thu được F1 có cây hạt vàng, trơn có kiểu gen AABB và xanh, nhăn có kiểu gen aabbb.

a)xác định kiểu gen và kiểu hình của bố mẹ đem lai

b)chọn ngẫu nhiên 2 cây mọc lên từ các hạt vàng, trơn. Xác suất để thu đc đời con lai F2 có cây hạt xanh, nhăn là bao nhiêu? Bt mỗi gen quy định một tính trạng nằm trên các NST thường khác nhau, alen A-hạt vàng trội hoàn toàn so vs alen a- hạt xanh, alen B- vỏ trơn trội hoàn toàn so vs alen b- vỏ nhăn

Các câu hỏi liên quan

Xác định số kiểu hình ở F1 biết gen có Aa, Bb, Dd và AaBbDd X AaBbDd

Câu 1: Ở một loài thực vật xét 3 cặp gen ( Aa, Bb, Dd) mỗi gen quy định một tính trạng, tính trạng trội là trội hoàn toàn. Cho phép lai AaBbDd X AaBbDd.

a. Có bao nhiêu loại KH ở F1? Sự phân li KH tuân theo công thức nào?

b. Không cần lập bảng hãy tính sự xuất hiện ở F1 kiểu gen AabbD; AaBbDd.

Câu 2: Cho 3 cặp gen nằm trên 3 cặp NST tương đòng khác nhau kí hiệu A,a,B,b,D,d. Mỗi cặp quy định một tính trạng và trội hoàn toàn.

a. Cho cây mang 3 tính trạng trội lai phân tích. Xác định kiểu gen của P.

b. Cho một cây có kiểu gen AaBbDd lai với cây có kiểu gen AabbDd tạo F1. Xác định số kiểu gen và tỉ lệ kiểu gen F1.

Câu 3:

1. Tế bào lưỡng bội của một loài mang một cặp NST tương đồng trên đó có 2 cặp gen dị hợp tử sắp xếp như sau: AB/ab. Qua giảm phân tế bào đó cho mấy loại giao tử và tỉ lệ mỗi loại là bao nhiêu?

2. Tế bào lưỡng bội của một loài mang hai cặp NST tương đồng. Cặp 1 mang cặp gen Aa, cặp 2 mang cặp gen BD/bd. Qua giảm phân tế bào đó cho mấy loại giao tử và tỉ lệ mỗi loại là bao nhiêu?

3. Tế bào lưỡng bội của một loài mang ba cặp NST tương đồng. Cặp 1 mang cặp gen Aa, cặp 2 mang cặp gen BC/Bc, cặp 3 mang một cặp gen Dd. Qua giảm phân tế bào đó cho mấy loại giao tử và tỉ lệ mỗi loại là bao nhiêu?