Giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu đối mọi đất nước mọi thời đại . Vì vậy phương pháp học luôn được tìm tòi khám phá thay đổi để phù hợp với nhu cầu của người đọc và cũng là để bồi dưỡng những hiền tài của đất nước . Trong bài tấu "Bàn luận về phép học" của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp dâng lên vua Quang Trung đã bày tỏ quan niệm về cách học chân chính trong đó có nhắc tới mối quan hệ giữa học và hành : Học phải đi đôi với hành
Để hiểu rõ được bài học sâu sắc của Nguyễn Thiếp , trước tiên ta cần hiểu xem thế nào là hành và thế nào là hành ? Học là quá trình chúng ta tiếp thu những tri thức mà nhân loại đã tích lũy được qua hang ngàn năm thông qua quá trình học tập tại trường , trong sách vở , từ cuộc sống xung quanh để làm giàu them vốn hiểu biết của mỗi cá nhân . Hành là quá trình vận dụng những kiến thức đã học vào những công việc hằng ngày . Ví dụ như một bác sĩ tiếp thu được những kiến thức đã học trong suốt quá trình đào tạo sáu , bảy năm ở trường đại học để vận dụng vài việc chữa bệnh cho mọi người . Những kiến trúc sư , kĩ sư xây dựng đem kiến thức đã học để thiết kế và thi công bao công trình như như nhà máy , bện viện, trường học và công viên để phục vụ đời sống của người dân…..Ngay học sinh chúng ta đây , vận dụng những điều mà thầy cô giảng dạy để làm một bài toán một bài văn .Như vậy quá trình học và hành là hai quá trình của việc học tập có mối quan hệ chặt chẽ với nhau đó là hai mặt của một khối thống nhất không thể tách rời
Chủ tịc Hồ Chí Minh từng nói “Học phải đi đôi với hành” . Học mà không hành thì vô ích chỉ nắm lý thuyết mà không vận dụng vào thực tiễn thì việc học sẽ trở nên lãng phí , tốn thời gian , tốn tiền của , công sức mà không đem lại những lợi ích thiết thức nào. Như vậy học là để hành còn hành là để quen tay . Lý thuyết được xây dựng trên nền tảng thực tế từ dó được người học vận dụng để giải quyết vaabs đề trong cuộc sống . Như các bạn trẻ mới ra trường dùng những kiến kiến thức mình đã có để đi xin việc làm ở nhiều nơi , hay những người công nhann trong xưởng may vận dụng lý thuyết để cải tiến kỹ thuật , nâng cao chất lượng sản phẩm . Ngược lại , hành mà không học thì hành không trôi chảy . Nếu chỉ làm việc theo kinh nhiệm không có lý thuyết soi sáng thì năng suất và chất lượng công việc sẽ giảm suát . Đối với những công việc đồi hỏi phải có trình độ hiểu biết khoa học kỹ thuật cao như chế tạo máy móc , lai tạo giống cây …..thì lại càng phải học không ngừng . Trong thời đại kỹ thuật hiện nay nếu không học ta sẽ không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội
Quan niệm về việc học và hành của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp cho đến nay vẫn giữ nguyên tính khoa học và tính thực tiễn của nó . Cốt lõi trong phương pháp học của ông là theo điều học mà làm nghĩa là học phải đi đôi với hành . Giữa học và hành có mối quan hệ hết sức chặt chẽ . Học đóng vai trò chỉ đạo , soi sáng cho hành . Hành giúp cho con người vận dụng , củng cố , bổ sung và hoàn chỉnh lý thuyết đã học vào thức tiễn . Nếu việc học và hành với mục đích thành công không chân chính thì đó là sự vô ích , nguy hiểm cho xã hội bởi có tài mà không có đức , Còn việc học chân chính thì giúp cho xã hội tốt đẹp hơn . Ngoài ra chúng ta cần phải lên án phê phán những con người không biết kết giữa học và hành . Mỗi chúng ta cần biết giá trị giữa học và hành để đem lại hiệu quả trong công việc từ đó xây dựng đất nước ngàu càng giàu đẹp hơn
Quan điểm của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp luôn luôn đúng đắn và được thời đại chứng minh đây là phương pháp học tốt và hiệu quả nhất . Giúp cho mỗi chúng ta hiểu rõ mục đích của việc học để làm người có đạo đức , có tri thức , tài năng , góp phần thúc đẩy sự hung thịnh của đất nước . Từ đó , em phải thay đổi phương pháp học tập sao cho đúng đắn , biết kết hợp vận dụng tốt cả hai yếu tố “học”và”hành”để nâng cao trình độ học vấn của bản thân và áp dụng linh hoạt vào thực tế.