Bài 4: “Nhân vật trong tác phẩm của một thiên tài thực sự nhiều khi thật hơn cả con người ngoài đời, bởi sức sống lâu bền, bởi ý nghĩa điển hình của nó. Qua nhân vật, ta thấy cả một tầng lớp, một giai cấp, một thời đại, thậm chí có nhân vật vượt lên cả thời đại, có ý nghĩa nhân loại, vĩnh cửu sống mãi với thời gian”. Dựa vào sự hiểu biết và những tri thức em đã học trong chủ đề 1: Tôi và các bạn; hãy viết đoạn văn (khoảng 10 câu) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật mà mình yêu thích nhất; trong đó có sử dụng ít nhất 2 phép so sánh (gạch chân, chú thích). GỢI Ý THAM KHẢO: Mở đoạn: Giới thiệu tác phẩm “ Bài học đường đời đầu tiên” trích trong “ Dế Mèn phiêu lưu kí” và nhân vật Dế Mèn. Thân bài: a. Vẻ đẹp ngoại hình của Dế Mèn – Vẻ đẹp cường tráng: càng mẫm bóng, vuốt nhọn hoắt, đầu nổi từng tảng,… – Điệu bộ, vóc dáng: co cẳng đạp phanh phách, cả người rung rinh khi đi bộ,... => Vẻ đẹp cường tráng, trẻ trung, đầy sức sống của chú dế trẻ. b. Tính cách, thái độ của Dế Mèn – Tính kiêu căng tự phụ, không quan tâm đến người khác: mắng mỏ Dế Choắt – Coi thường người khác, xốc nổi: khinh chê những kẻ yếu đuối – Ngông cuồng, dại dột: trêu chị cốc c. Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn – Huênh hoang với Dế Choắt là trêu chị Cốc nhưng sau đó lại chui tọt vào hang – Hối hận vô cùng khi Dế Choắt lại phải chịu đòn từ lời trêu đùa của mình. – Trước cái chết thảm của Dế Choắt mới thấm thía bài học không nên có thói hung hăng bậy bạ, phải suy nghĩ trước khi hành động kẻo rước họa vào thân Kết đoạn: - Nêu cảm nghĩ của em - Đánh giá ý nghĩa nhân vật Dế Mèn khẳng định giá trị và sức sống bền bỉ của nhân vật. *Lưu ý: gạch chân và chú thích BPTT so sánh đã sử dụng trong bài

Các câu hỏi liên quan