Bài 1.
a, Câu đặc biệt: Hôm nay
Tác dụng: Xác định thời gian diễn ra sự việc (sự việc Nam là tiến sĩ)
b, Câu rút gọn: Hôm nay (rút gọn nòng cốt câu)
Tác dụng: Làm cho thông tin được nhanh hơn, câu trở nên gọn hơn
Bài 2.
a, Trạng ngữ: Sáng tinh mơ
Tác dụng: xác định thời gian mà "mẹ tôi đã dậy nấu nướng"
b, Trạng ngữ: Trên đường về nhà
Tác dụng: xác định địa điểm mà "chúng em đã gặp bạn Nam"
c, Trạng ngữ: Bằng trí thông minh của mình
Tác dụng: xác định phương tiện để "anh ấy nhanh chóng tìm ra lời giải"
d, Trạng ngữ: Để mai này xây dựng đất nước
Tác dụng: xác định mục đích để "Chúng ta cần chăm chỉ học hành"
e, Trạng ngữ "Như một luồng gió lốc"
Tác dụng: xác định cách thức để "bốn chiếc máy bay nối đuôi nhau ào tới"
g, Trạng ngữ "Vì ốm"
Tác dụng: xác định nguyên nhân cho sự việc "bạn Nam phải nghỉ học bốn ngày"
Bài 3.
a, Con mèo chạy/ làm đổ lọ hoa.
C V
Con mèo/ chạy
C V
-> Cụm C-V "Con mèo chạy" làm thành phần chủ ngữ trong câu
b, Ngôi nhà này/ cửa rất rộng.
C V
cửa/ rất rộng
C V
-> Cụm C-V "cửa rất rộng" làm thành phần vị ngữ trong câu
c) Tôi/ thích bức tranh bạn Hùng lớp tôi sẽ chiến thắng.
C V
bạn Hùng lớp tôi/ sẽ chiến thắng.
C V
-> Cụm C-V "bạn Hùng lớp tôi sẽ chiến thắng" làm thành phần phụ ngữ trong cụm danh từ
e) Cây xoài ông tôi trồng/ đang ra quả
C V
ông tôi/ trồng
C V
-> Cụm C-V "ông tôi trồng" làm thành phần phụ ngữ cho cụm danh từ