(5 điểm). Anh/chị hãy trình bày cảm nhận về đoạn thơ sau: Nhớ gì như nhớ người yêuTrăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nươngNhớ từng bản khói cùng sươngSớm khuya bếp lửa người thương đi về.Nhớ từng rừng nứa bờ treNgòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy.Ta đi ta nhớ những ngàyMình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi...Thương nhau, chia củ sắn lùiBát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.Nhớ người mẹ nắng cháy lưngĐịu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô.(Trích Việt Bắc, Tố Hữu, SGK Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục 2009, tr 110)Từ đó anh/chị suy nghĩ gì về truyền thống đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.A.B.C.D.
(2 điểm). Từ ý thơ “Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói” anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong thời đại ngày nay. A.B.C.D.
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Họ đã sống và chết Giản dị và bình tâm Không ai nhớ mặt đặt tên Nhưng họ đã làm ra Đất Nước Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng Họ chuyền lửa qua mỗi nhà, từ hòn than qua con cúi Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân Họ đắp đập be bờ cho người sau trồng cây hái trái Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm Có nội thù thì vùng lên đánh bại Để Đất Nước này là Đất Nước của nhân dân Đất Nước của nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại.(Trích Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm, SGK Ngữ văn 12, tập 1,NXB Giáo dục 2009, tr 121)1. Nêu các phương thức biểu đạt trong đoạn văn bản trên?2. Nêu nội dung chính của đoạn văn bản trên?3. Anh/chị hiểu “họ” trong đoạn thơ trên là ai? “Họ” đã truyền lại những gì?4. Tìm các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn bản và nêu tác dụng?5. Anh chị hiểu như thế nào về câu thơ: “Để Đất Nước này là Đất Nước của nhân dân”? A.B.C.D.
Cho P là số chính phương có n+2 chữ số ( n ≥ 1) thỏa mãn điều kiện : số tạo bởi n chữ số đầu tiên và tạo bởi 2 chữ số cuối của P cũng là các số chính phương khác 0. CMR : P ≤ 1681? A.B.C.D.
1. Cho tứ giác ABCD nội tiếp đường tròn tâm (O) sao cho hai đường thẳng AD và BC cắt nhau tại T. Đường thẳng d vuông góc với OT cắt hai đường CD và AB lần lượt tại M và N. CMR: TM=TN2. Cho góc nhọn xOy và M là điểm cố định thuộc miền trong góc xOy .Đường thẳng d đi qua M cắt Ox, Oy lần lượt tại A,B không trùng với O. Xác định vị trí của A trên Ox để tam giác OAB có diện tích nhỏ nhất.A.B.C.D.
A.B.C.D.
a) Tìm các nghiệm nguyên của phương trình:b) Giải hệ phương trình: A.B.C.D.
Cho biểu thức Rút gọn P và tìm GTNN của P.A.B.C.D.
Một thau nhôm có khối lượng 0,5kg đựng 2kg nước ở nhiệt độ 200C.a/ Thả vào thau nước một thỏi đồng có khối lượng 200g lấy ở lò ra. Nước nóng đến 21,20C. Tìm nhiệt độ của bếp lò. Biết nhiệt dung riêng của nhôm, nước, đồng lần lượt là c1 = 800J/kg.K ; c2 = 4200J/kg.K ; c3 = 380J/kg.K, bỏ qua sự trao đổi nhiệt ra môi trường.b/ Thực ra trong trường hợp này , nhiệt lượng tỏa ra môi trường là 10%. Tìm nhiệt độ thực của bếp lò.c/ Nếu tiếp tục bỏ vào thau nước một cục nước đá có khối lượng 100g ở 00C. Nước đá tan hết không? Tìm nhiệt độ cuối cùng của hệ thống hoặc lượng nước đá còn sót lại nếu nó không tan hết. Biết nhiệt nóng chảy của nước đá là = 3,4.105J/kg.A.B.C.D.
Một thỏi hợp kim chì kẽm có khối lượng 500g ở nhiệt độ 1200C được thả vào một nhiệt lượng kế có nhiệt dung 300J/độ chứa 1lít nước ở 200C. Nhiệt độ khi cân bằng là 220C. Tìm khối lượng chì kẽm có trong hợp kim. Biết nhiệt dung riêng của chì kẽm lần lượt là 130J/kg.K , 400J/kg.k và nhiệt dung riêng của nước là 4200J/kg.K.A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến