8)
Gọi a,b,c,d lần lượt là số học sinh của 4 khối 6,7,8,9 ( a,b,c,d >0)
Vì số hs 4 khối 6, 7, 8, 9 tỉ lệ với 9; 8; 7; 6, ta có: a/9=b/8=c/7=d/6
Do khối 9 ít hơn khối 6 là 90 hs => a - d = 90 (hs)
Áp dụng dãy tỉ số bằng nhau:
a/9=b/8=c/7=d/6=a-c/9-6=90/3=30
=> a/9=30 => a=9.30=270 (học sinh)
b/8=30=> b=8.30=240 (học sinh)
c/7=30=> c=7.30=210 (học sinh)
d/6=30=> d=6.30=180 (học sinh)
Vậy số học sinh các khối 6,7,8,9 lần lượt là 270 học sinh; 240 học sinh; 210 học sinh; 180 học sinh.
10)
Gọi x (giờ) là thời gian 8 người làm cỏ xong cánh đồng.
Vì khối lượng công việc như nhau, năng suất mỗi người không thay đổi nên số người làm và thời gian là hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
Ta có: 5/8=x/8 ⇒ x=5.8/8=5(giờ)
Vậy 8 người là cỏ xong cánh đồng hết 5 giờ.
12)
Gọi số cây ba lớp 7A, 7B, 7C trồng được lần lượt là x, y, z (cây) (x,y,z∈N∗)
Ba lớp 7A, 7B, 7C trồng được 180 cây nên x+y+z=180
Số cây của các lớp trên theo thứ tự tỉ lệ với 3; 4; 5 nên ta có: x:y:z=3:4:5 => x/3=y/4=z/5
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau
x/3=y/4=z/5=x+y+z/3+4+5=180/12=15
⇒x=15.3=45(cây)
y=15.4=60 (cây)
z=15.5=75 (cây)
Vậy lớp 7A trồng 45 cây, lớp 7B trồng được 60 cây, lớp 7C trồng được 75 cây.