Đáp án đúng:
Giải chi tiết:v YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG: (1,0 điểm)
- Vận dụng được kỹ năng cảm nhận tác phẩm văn học, đặc biệt là tác phẩm thơ
- Biết cách trình bày một bài làm văn (mở bài: giới thiệu được nét chính về tác giả, tác phẩm; kết bài: nêu ý kiến bản thân nhấn mạnh vấn đề…)
- Bài làm có bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Xác định được yêu cầu của đề, không phân tích chung chung.
v YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC:
Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cơ bản đáp ứng những ý chính sau:
I.MỞ BÀI: (0,5 điểm)
- Giới thiệu tác giả, bài thơ:
+ Thanh Thảo là một trong số những nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. Thơ Thanh Thảo là tiếng nói của người trí thứ nhiều trăn trở, suy tư về các vấn đề xã hội và thời đại. Những trăn trở, suy tư ấy đã tìm đến sự thể hiện trong những bài thơ thể hiện xu hướng cách tân thơ Việt trong cả nội dung và hình thức biểu đạt.
+ Bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca”rút trong tập “Khối vuông ru-bic” (1985). Đây là một sáng tác tiêu biểu cho kiểu tư duy thơ của Thanh Thảo.
-Giới thiệu đoạn trích
II. THÂN BÀI: (6,0 điểm)
1.NỘI DUNG: (4,0 điểm)
* 6 câu đầu: Cái chết bi phẫn, đột ngột của Lor-ca
- Qua sự thay đổi đột ngột cấu trúc thơ (câu ngắn,chỉ một đến hai từ: “Tây Ban Nha”, “hát nghê ngao”, “bỗng kinh hoàng”), sự chuyễn đổi hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng (“áo choàng đỏ gắt”, “áo choàng bê bết đỏ”, chi tiết tả thực “Lor-ca bị điệu về bãi bắn”…), nhà thơ gợi sự đột ngột của cái chết, đồng thời gợi cả nỗi bang hoàng, xót thương của dân tộc Tây Ban Nha nói riêng và những dân tộc yêu hòa bình, dân chủ nói chung đối với người nghệ sĩ..
- Khi đến với cái chết đột ngột và kinh hoàng, Lorca vẫn mang phong thái lãng mạn của người nghệ sĩ, vẫn như đang mộng du với bầu trời, đồng cỏ, dòng sông, với những nẻo đường bát ngát ánh trăng…: “Lor-ca bị điệu về bãi bắn – chàng đi như người mộng du”
- Vượt lên cái chết vẫn là tình yêu quê hương, tình yêu cuộc sống (“tiếng ghi ta nâu” – “bầu trời cô gái ấy”-“tiếng ghi ta lá xanh biết mấy”)
* 6 câu thơ tiếp: Nỗi đau đơn, niềm ngưỡng mộ được đẩy lên tới cao độ
- Nhà thơ gơi lên trường liên tưởng phong phú từ sư điệp lại cụm từ “tiếng ghi ta” tạo ra một tiết tấu dồ dập,, tựa như những va đập mãnh liệt của âm thanh, từ sự kết nối các hình ảnh: “bọt nước”. “tròn bọt nước vỡ tan”, “ròng ròng”, “máu chảy”, màu săc: “nâu”, “xanh biết mấy”. Tiếng đàn như có thân phận, khóc thương cho cái chết của người chiến sĩ-nghệ sĩ Lorca
* 4 câu thơ cuối: Sự bất tử của cái chết Lor-ca
- Qua những biện pháp so sánh: “tiếng đàn như cỏ mọc hoang”.., ấn dụ: “giọt nước mắt vầng trăng”…, tác giả đã gợi đến cái chết của Lor-ca nhưng vượt lên trên tất cả vẫn là khát vọng vĩnh cửu hóa nỗi đau thương, bất tử hóa hình hượng người nghệ sĩ.
2. NGHỆ THUẬT: (2,0 điểm)
- Kết hợp hài hòa yếu tố thơ và nhạc
- Hình ảnh, ngôn từ gàu sức gợi.
- Các biện pháp so sánh, ẩn dụ...
III. KẾT BÀI: (0,5 điểm)
Khẳng định vị trí, đóng góp của thơ Thanh Thảo rong nền thơ hiện đại.