Đáp án đúng:
Giải chi tiết:YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG:
- Vận dụng được kỹ năng cảm nhận tác phẩm văn học, đặc biệt là tác phẩm thơ trữ tình.
- Biết cách trình bày một bài làm văn (mở bài: giới thiệu được nét chính về tác giả, tác phẩm; kết bài: nêu ý kiến bản thân nhấn mạnh vấn đề…)
- Bài làm có bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Xác định được yêu cầu của đề, không phân tích chung chung.
v YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC:
Hình ảnh người nghệ sĩ Lor-ca: con người tư do, nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị, văn hóa nghệ thuật Tây Ban Nha.
Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cơ bản đáp ứng những ý chính sau
I. MỞ BÀI: (0,5 điểm)
- Giới thiệu khái quát tác giả Thanh Thảo, tác phẩm, nội dung cần nghị luận.
II. THÂN BÀI: (7,0 điểm)
* Mở đầu bài thơ tác giả đã vẽ nên hình tượng một nhà nghệ sĩ Lor-ca bằng những nét chấm phá, phần nào chịu ảnh hưởng của trường phái ấn tượng, xây dựng hình tượng Lor-ca trên nền tảng văn hóa đất nước Tây Ban Nha…
- Chi tiết “tiếng đàn bọt nước”: nghệ thuật chuyển đổi cảm giác (thính giác sang thị giác) và thủ pháp lạ hóa tạo nên sức hấp dẫn kì lạ của tiếng đàn Lor-ca.
- Hình ảnh tương phản gay gắt gợi cảnh đấu trường giữa khát vọng dân chủ với nền chính trị độc tài, giữa khát vọng cách tân nghệ thuật với nền nghệ thuật già nua.
- “Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt”: là hình ảnh vừa thực vừa tượng trưng cho đấu trường quyết liệt, nơi người nghệ sĩ đương đầu với những thế lực bạo tàn, hà khắc.
- Nhạc thơ “li-la li-la”, nghệ thuật láy âm “li-la li-la li-la” gợi hợp âm của tiếng đàn ghi ta, gợi lên màu sắc, mùi vị…
- Từ ngữ “lang thang”, “miền đơn độc”, “yên ngựa mỏi mòn”, “vầng trăng chếnh choáng” gợi lên cuộc hành trình đơn độc của người nghệ sĩ đang tranh đấu cho tự do và cái mới.
* Cái chết đầy bi phẫn của Lor-ca, khát vọng cách tân nghệ thuật đành dang dở:
- Tập trung thể hiện giây phút Lor-ca “ bị điệu về bãi bắn” và cực tả nỗi đau đớn, xót xa trước cái chết của nguowiif nghệ sĩ. Thủ pháp đối lập, các biện pháp so sánhh, hân hóa, điệp ngữ được sử dụng triệt để nhằm khắc họa đậm nét, ấ tượng về sự “kinh hoàng”, nỗi đau đớn tột cùng của nhà thơ.
+ Chi tiết “Tây Ban nha hát nghêu ngao”
+ Từ ngữ “kinh hoàng”, hình ảnh “áo choàng bê bết đỏ”
+ Hình ảnh: “Lorca bị điệu ề bãi bắn
chàng đi như người mộng du”
Thật bất ngờ, hồi tưởng lại cảnh tượng thảm khốc ấy, Thanh Thảo lai như nghe và cảm nhận thấy âm thanh tiếng ghi ta trên chặng đường lãng du của Lor-ca.
*Nghệ thuật:
Từ ngữ chuyển đổi cảm giác “nâu”, “lá xanh”, “tròn bọt nươc vỡ tan”, “ròng ròng máu chảy”, những điêp khúc tạo hình âm nhạc bằng chính nhịp điệu và bằng hình ảnh ( “nâu”, “xanh biết mấy”), bằng liên tưởng ( “Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt”, “bầu trời cô gái ấy”…). Sự kết hợp ngẫu hứng từ ngữ cũng là sự kết hợp mang tính chất âm nhạc. Đặc biệt, khi “tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy”, âm nhạc đã thành thân phận, nó là tiếng van vi than khóc của trái tim từ thương trong thơ Lor-ca, nó là chính định mệnh nghiệt ngã với Lor-ca..
III. KẾT BÀI:
Đánh giá; Với nghệ thuật đặc sắc, đoạn thơ thể hiện sự đồng cảm, tiếc thương sâu sắc của tác giả đối với Lor-ca, người nghệ sĩ tài hoa có soos phận bi tráng của Tây Ban Nha.