Câu 1
- BPNT nhân hóa " Biển giấu, thả"
-> Tác dụng: Hình ảnh biển nhân hóa như người, giấu cả mặt trời, chỉ thả vào buổi sáng mai, như thả cả niềm tin, ánh sáng của hy vọng vào mỗi buổi bình minh. Đánh thức cả vạn vật muôn loài
- BPNT so sánh " mặt trời"- Quả cầu bằng lửa
-> Tác dụng: hình ảnh mặt trời trở nên kì vĩ hơn, mạnh mẽ hơn.sức nóng của tự nhiên khiến người đọc liên tưởng tới sức mạnh, ý chí vươn lên của tuổi trẻ thời đại ngày nay.
Câu 2
a, PTBĐ: Biểu cảm
b, Nội dung: Bài thơ là những cảm nhận riêng của tác giả về quê hương: quê hương là những gì gần gũi, giản dị gắn bó với đời sống và tâm hồn của mỗi chúng ta. Bài thơ còn là lời nhắn gửi một thông điệp: quê hương là cội nguồn, là sự gắn bó máu thịt với chúng ta, nêu ai quên quê hương mình thì không thể trưởng thành
c, BPTT so sánh: Quê hương là vòng tay ấm, Quê hương là đêm trăng tỏ, Như là chỉ một mẹ thôi
Điệp cấu trúc : " Quê hương..."
-> Tác dụng: tạo nhịp điệu, tạo cho lời thơ tha thiết, giàu hình tượng. Nghệ thuật so sánh độc đáo nhằm khảng định sự duy nhất của quê hương. Những hình ảnh thơ cho ta thấy quê hương không phải là những gì lớn lao mà là những kỉ niệm gắn bó với quá trình trưởng thành của mỗi con người vì vậy quê hương giản dị nhưng rất đỗi thiêng liêng.
d, Qua đoạn thơ tác giả muốn gửi tới người đọc thông điệp: phải biết yêu lấy, quý trọng và nhớ tới quê hương bởi quê hương là cả tuổi thơ và quê hương chỉ có một mà thôi
Câu 3
a, Câu rút gọn: Dừng chân bên xóm nhỏ
-> khôi phục : Cháu dừng chân bên xóm nhỏ
b, Câu rút gọn: Đẹp quá! Không có cái cảm giác héo tàn , hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.
-> khôi phục: - Bức tranh đẹp quá!
- Bức tranh ấy không có cái cảm giác héo tàn , hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.
Câu 4
- Trong lớp: chỉ nơi chốn
- Vì lười biếng: chỉ nguyên nhân
- Để có kết quả tốt: chỉ mục đích
- Vào đêm trước ngày khai trường: chỉ thời gian