Câu 1
a, phương thức biểu đạt chính là miêu tả
b, với tác giả quê hương là 1 tiếng ve. là 1 góc trời tuổi thơ, là phiên chợ quê, là tiếng sáo diều, là 1 tiếng gà
c Nghệ thuật + điệp ngữ là quê hương
+ từ láy là chiều chiều, bình minh, ngân nga
Câu 2
Trong xã hội phong kiến xưa không tự quyết định được số phận của mk. Họ k có tiếng nói trong xã hội, số phận của họ lênh đênh, trôi nổi, gặp nhiều sóng gió. Nhiều nhà thơ đã hướng ngời bút của mk để lên án, tố cáo xã hội xưa. Trong đó có nhà thơ Hồ Xuân Hương đã viết bài '' Bánh trôi nước'' để nói lên phẩm chất trong sáng của người phụ nữ.
Bài thơ có hai lớp nghĩa chính, lớp nghĩa thứ nhất là lớp nghĩa tả thực miêu tả bánh trôi nước từ hình dáng đến cách làm và cuối cùng là thành phẩm. Để tạo ra những chiếc bánh trôi nước chúng ta cần có bột nếp. Bánh trôi nước có hình tròn, màu sắc là màu trắng của bột nếp. Không quan trọng trong cách làm là nhân bột mà người làm cần phải khéo léo nếu nhiều nước thì bột sẽ nát còn nhiều nước thì bột sẽ rắn. Người làm nặn bánh thành từng viên hình tròn. Nhân bánh được làm bằng đường phèn. khi luộc bánh, bánh nổi là bánh đã chín còn bánh chìm thì bánh vẫn còn sống. Bài thơ đã miêu tả một cách chân thực, chính xác về món ăn dân dã, quen thuộc của nhân dân ta. Lớp nghĩa quyết định giá trị thành công của bài thơ là lớp nghĩa thứ hai với nghệ thuật ẩn dụ hết sức sâu sắc, tinh tế. Hình ảnh chiếc bánh trôi nước cũng chính là hình ảnh tượng trưng cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Mở đầu bài thơ tác giả sử dụng mô típ quen thuộc trong văn học dân gian''thân em''. Hai từ ''thân em'' đã nói lên nỗi đau của người phụ nữ. Tiễng thơ của Hồ Xuân Hương có sự đồn điệu với những tiếng hát than thân trong ca dao
'' Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non''
Mờ đầu bài thơ tác giả đã giới thiệu về vẻ đẹp, ngoại hình của người phụ nữ '' vừa trắng lại vừa tròn''. Tác giả đã sử dụng nghệ thuật điệp từ '' vừa'' được nhắc lại hai lần trong câu thơ có ý nghĩa nhấn mạnh vẻ đẹp thân thể và phẩm chất của người phụ nữ. Với cách dùng từ khéo léo không chỉ phô ra vẻ đẹp mà tác giả còn cho chúng ta thấy niềm tự hào, sự tự ý thức về vẻ đẹp của người phụ nữ. Người phụ nữ có vẻ đẹp về phẩm chất lẫn tâm hồn đáng lẽ ra họ phải được sống nâng niu, phải được hưởng hạnh phúc. Thế những xã hội phong kiến bất công đã không cho họ được điều ấy. Cuộc đời, số phận '' rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn'' người phụ nữ phải chịu nhiều bất công, oan trái, chèn ép của các thế lực phong kiến. Với từ rắn, nát tác giả đã nói lên được số phận cuea người phụ nữ. Tác giả đã sử dụng nghệ thuật thành ngữ '' bảy nổi ba chìm''. Gợi liên tưởng đến cuộc đời long đong, lận đận, bấp bênh của người phụ nữ. Họ phải sống với cuộc đời chìm nổi. Họ không làm chủ được cuộc đời, số phận của mình. Chính vì xã hội phong kiến bất công, lắm éo le, ngang trái cho nên Hồ Xuân Hương đã thẳng thắn thay lời người phụ nữ cất lên tiếng nói than thân cùng sự khẳng định tấm lòng son sắt của người phụ nữ
''Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son''
Số phận của họ hoàn toàn bị phụ thuộc vào người khác. Người phụ nữ không được phép sống vì mình mà luôn bị phụ thuộc vào người khác. Họ xem đó như một định mệnh, nhẫn nhịn, cam chịu mà chấp nhận số phận. Nhưng người phụ nữ trong xa hội phong kiến họ luôn có phẩm chất trong sạch, sắc son
'' Mà em vẫn giữ tấm lòng son;;
'' Tấm lòng son'' là tấm lòng thủy chung, son sắc trong sáng của người phụ nữ. Dù bị chà đạp, bất công nhưng người phụ nữ vẫn giữ được nét đẹp tâm hồn của mình. Hai từ '' mặc dầu'' cho ts thấy được sự cố gắng, vươn cố gắng vươn lên của người phụ nữ họ đã làm mọi cách để giữ được nhân phẩm của mình
Chỉ với bốn câu thơ, tác giả đã cho thấy vẻ đẹp phẩm chất của nguopiwf phụ nữ trong xã hội xưa. Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ bình dị. Bài thơ '' Bánh trôi nước'' cho thấy Hò Xuân Hương vừa rất trân trọng vẻ đẹp, phẩm chất trong trắng, son sắt của người phụ nữ Việt Nam, vừa cảm thông sâu sắc cho thân phận chìm nổi của họ