Câu 1: Năng lực tự đánh giá và điều chỉnh hành vi đạo đức của mình trong mối quan hệ với người khác và xã hội được gọi là A. lương tâm. B. danh dự. C. nhân phẩm. D. nghĩa vụ Câu 2: Hành động nào dưới đây không góp phần vào sự tiến bộ và phát triển của đất nước? Học tập để trở thành người lao động mới. Tham gia bảo vệ môi trường. Chung tay đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS. Không chăm chỉ lao động. Câu 3: Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, lớp 10A có rất nhiều bạn tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do địa phương phát động, nhưng còn một số bạn không muốn tham gia. Nếu là một thành viên của lớp 10A, em chọn cách ứng xử nào dưới đây? Tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia. Không tham gia vì sợ ảnh hưởng đến việc học. Khuyên các bạn không nên tham gia. Chế giễu những bạn tham gia. Câu 4: Bạn Nguyễn Văn A là bí thư chi đoàn, bạn được nhà trường và các thầy, cô giáo giao các phần việc khác nhau của chi đoàn. Bạn A luôn cố gắng hoàn thành các phần việc được giao. Điều đó có nghĩa là bạn A đã A. hoàn thành nghĩa vụ của người học sinh. B. hoàn thành trách nhiệm với tập thể. C. bảo vệ nhân phẩm của mình. D. bảo vệ danh dự của mình. Câu 5: Câu tục ngữ: "Đói cho sạch, rách cho thơm" muốn nhắc con người không làm những điều vi phạm pháp luật. phải làm những điều thiện. dù nghèo khó cũng không phạm pháp. dù trong bất cứ hoàn ảnh nào cũng phải giữ giá trị làm người. Câu 6: Câu tục ngữ nào sau đây nói về lương tâm? A. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. B. Có nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ. C. Xay lúa thì thôi ẵm em. D. Khôn ba năm dại một giờ. Câu 3: Ý nghĩa tích cực của lương tâm đối với từng cá nhân trong cuộc sống cộng đồng? Hài lòng với mình hơn. Cá nhân tự tin vào bản thân và điều chỉnh hành vi cho phù hợp với yêu cầu của cộng đồng. Thoải mái và tự do trong mọi mối quan hệ với mọi người trong cộng đồng. Lo sợ phạm sai lầm, nên cá nhân luôn thận trọng và cẩn thận hơn trong mọi công việc được giao. Câu 7: Một người luôn thực hiện những hành vi phù hợp với các chuẩn mực đạo đức, thì họ sẽ có trạng thái A. rất sung sướng, rất phấn khởi. B. hài lòng và thoả mãn với chính mình. C. mãn nguyện với chính mình. D. thanh thản lương tâm. Câu 8: Để thực hiện tốt nội qui, nề nếp của nhà trường, em sẽ chọn cách làm nào trong các cách sau? Phải có thầy cô giáo và Ban giám hiệu nhà trường nhắc nhở thường xuyên. Tự nguyện thực hiện để không bị phê bình, kỷ luật. Đoàn thanh niên phải thường xuyên kỷ luật các vi phạm. Tự nhận thức đầy đủ nội qui, nề nếp và tự giác thực hiện; không để vi phạm xảy ra. Câu 9: Khi nào thì các yêu cầu chung của tập thể, xã hội trở thành nghĩa vụ của mỗi cá nhân? Khi cá nhân ý thức được yêu cầu đó và biến nó thành trách nhiệm của bản thân. Khi cá nhân nhận thức được yêu cầu chung đó. Khi cá nhân biến nó thành trách nhiệm phải thực hiện trong cuộc sống. Khi cá nhận tự nguyện thực hiện các yêu cầu chung đó. Câu 10: Nhu cầu và lợi ích cá nhân chỉ được khi là nhu cầu gắn với thực tế. khẳng định là đúng đắn. không trái với pháp luật và chuẩn mực xã hội. có sự kết hợp với cá nhân khác, với xã hội. Câu 11: Những hành vi sau, hành vi nào không vi phạm pháp luật nhưng vẫn bị phê phán về mặt đạo đức? Giúp đỡ cụ già đi qua đường. Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy. Mọi người đều tích cực ủng hộ để góp phần xây dựng Bệnh viện ung thư. Mọi người trong cơ quan ai cũng trích một ngày lương ủng hộ người nghèo, chỉ có anh B là không làm với lý do mình không giàu có gì. Câu 12: Nghĩa vụ là trách nhiệm của cá nhân đối với yêu cầu lợi ích của A. cộng đồng. B. gia đình. C. anh em. D. lãnh đạo. Câu 13: Khẳng định nào dưới đây đúng khi nói về nghĩa vụ? A. Kinh doanh phải đóng thuế. B. Tôn trọng pháp luật. C. Bảo vệ trẻ em. D. Tôn trọng người già. Câu 14: Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây khi nói về nghĩa vụ của công dân? Nam thanh niên phải đăng kí nghĩa vụ quân sự. Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ của Quân đội. Xây dựng đất nước là nghĩa vụ của người trưởng thành. Học tốt là nghĩa vụ của học sinh. Câu 12: Nhận định nào dưới đây không thể hiện nghĩa vụ của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Quan tâm đến mọi người xung quanh. B. Không giúp đỡ người bị nạn. C. Không ngừng học tập để nâng cao trình độ. D. Sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc. Câu 13: Hành vi nào dưới đây thể hiện người có lương tâm? A. Không bán hàng giả. B. Không bán hàng rẻ. C. Tạo ra nhiều công việc cho mọi người. D. Học tập để nâng cao trình độ. Câu 14: Hành vi nào dưới đây thể hiện người không có lương tâm? A. Bán thực phẩm độc hại cho người tiêu dùng. B. Mẹ mắng con khi bị điểm kém. C. Xả rác không đúng nơi quy định. D. Đến ở nhà bạn khi chưa được mời. đề nhiều quá mọi người giúp em với ạ

Các câu hỏi liên quan

Câu 12: Đạo đức là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với A. nhu cầu của cộng đồng và xã hội. B. lợi ích của cộng đồng và xã hội. C. các quan niệm, quan điểm xã hội. D. nhu cầuvà lợi ích của giai cấp. Câu 13: Nhận định nào sau đây không phù hợp với nền đạo đức của nước ta hiện nay là? Nền đạo đức có tính kế thừa giá trị truyền thống của dân tộc. Nền đạo đức phù hợp với những chuẩn mực của xã hội. Nền đạo đức phát huy những tinh hoa văn hoá nhân loại. Nền đạo đức tiến bộ, phù hợp với sự nghiệp CNH- HĐH đất nước. Câu 14: Hành vi nào sau đây không phù hợp với chuẩn mực của xã hội? A. Không vứt rác bừa bãi. B. Giữ vệ sinh nơi công cộng. C. Trồng cây xanh. D. Xả rác bừa bãi. Câu 15: Các quy tắc, chuẩn mực đạo đức luôn biến đổi theo sự vận đô âng của con người. sự phát triển của xã hội đời sống của con người. sự vận động và phát triển của xã hội. Câu 16: Pháp luật điều chỉnh hành vi của con người mang tính A. nghiêm minh. B. giáo dục. C. tự giác. D. bắt buộc. Câu 17: Đạo đức giúp cá nhân có năng lực và ý thức A. sống thiện, sống có ích. B. tự hoàn thiện mình. C. sống thiện, sống tự chủ. D. sống tự giác, sống gương mẫu. Câu 18: Trên đường đi học về, tình cờ em đi cùng chiều với một phụ nữ vừa bế con, vừa xách một túi nặng. Vậy em sẽ làm gì trong trường hợp trên? A. Làm ngơ, vờ như không nhìn thấy. B. Chỉ trích, trách móc. C. Xách túi giúp người phụ nữ. D. Nhờ người khác giúp đỡ. Câu 19: Trường em tổ chức hiến máu nhân đạo và vận động học sinh tham gia. Em suy nghĩ gì về việc này? Là việc vô bổ. Là việc không nên làm. Là việc phù hợp với chuẩn mực của xã hội. Là việc không có ích cho mọi người tham gia. Câu 20: Đạo đức, pháp luật và phong tục tập quán có điểm gì giống nhau? Là một phương thức điều chỉnh hành vi của con người. Là một công cụ để điều chỉnh hành vi của con người. Là một nguyên tắc bắt mọi người phải thực hiện. Là một quy định điều chỉnh hành vi của con người. Câu 21: Đạo đức luôn mang tính A. bắt buộc. B. cưỡng ép. C. nghiêm minh. D. tự giác. Câu 22: Câu tục ngữ : ‘‘Tiên học lễ, hậu học văn’’. Có ý nghĩa giúp chúng ta cần phải ? A. Học lễ nghĩa trước, học văn hóa sau. B. Học văn hóa trước, học lễ phép sau. C. Học lễ giáo trước, học văn hóa sau. D. Học văn hóa trước học lễ giáo sau. Câu 23: Tại ngã tư đường phố, bạn A nhìn thấy mô ât cụ già chống gâ ây qua đường bị té ngã. Theo em, bạn A nên chọn cách ứng xử nào sau đây để lương tâm của mình được thanh thản? Chạy đến đỡ cụ lên và đưa cụ qua đường. Chờ cụ già đứng dâ ây rồi đưa cụ qua đường. Trách cụ: sao cụ không ở nhà mà ra đường làm gì. Đứng nhìn xem làm sao cụ qua đường được. Câu 24: Yếu tố nào sau đây ảnh hưởng quan trọng đến gia đình hiện nay? A. Pháp luật. B. Đạo đức. C. Phong tục. D. Quy tắc. Câu 25: Ngày xưa, một người lấy việc chặt củi, đốt than trên rừng làm nghề sinh sống được coi là lương thiện. Ngày nay, nếu việc chặt củi, đốt than thì bị dư luận xã hội lên án phê phán và được coi là kẻ vi phạm pháp luật. Ý kiến của em như thế nào về việc làm trên? A. Đồng ý với quan điểm trên. B. Không đồng ý với quan điểm trên. C. Cả hai việc làm trên đều đúng. D. Cả hai việc làm trên là sai trái. Câu 26: Hành vi nào sau đây không vi phạm pháp luật mà trái với đạo đức? A. Đi xe mô tô ngược chiều. B. Rủ bạn lấy trộm tiền. C. Gặp thầy cô giáo không chào. D. Đánh bạn gây thương tích nhẹ. Câu 27: Hành vi nào sau đây vừa vi phạm pháp luật mà vừa trái với đạo đức? A. Đánh bạn gây thương tích nhẹ. B. Gặp thầy cô giáo không chào. C. Ăn cơm không mời người lớn. D. Rủ bạn lấy trộm tiền với số lượng lớn. Câu 28 : Cần phải giữ gìn đạo đức vì Đạo đức quyết định giá trị làm người. Đạo đức tạo nên nền tảng của nhân cách. Đạo đức giúp con người tránh được thảm cảnh tù tội. Đạo đức giúp con người sống hòa nhập và trưởng thành. Câu 29 : Theo em, thành ngữ : “Tiên học lễ, hậu học văn” được vận dụng phù hợp với xã hội nào? Phù hợp với mọi xã hội, mọi thời đại. Chỉ phù hợp với xã hội phong kiến. Chỉ phù hợp với xã hội XHCN. Chỉ phù hợp với những xã hội phương Đông. Câu 30 : Xác định tác giả của câu ? “Có tài mà không có đức là người vô dụng Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó” Khổng Tử. Nguyễn Trãi. Võ Nguyên Giáp. Hồ Chí Minh.