Giả sử năng lượng đồng hoá của các sinh vật dịdưỡng trong một chuỗithức ăn như sau:Sinh vật tiêuthụ bậc 1: 1500 000 Kcal. Sinhvật tiêuthụ bậc 2: 180000 Kcal.Sinh vật tiêuthụ bậc 3: 18000 Kcal. Sinh vật tiêuthụ bậc 4: 1620 Kcal.Hiệusuấtsinhtháigiữabậcdinhdưỡngcấp3vớibậcdinhdưỡngcấp2vàgiữabậcdinhdưỡng cấp 4 với bậc dinh dưỡng cấp 3 trong chuỗi thứcăn trên lần lượt là:A.10% và 9%. B.12% và 10%. C. 9% và 10%. D.10% và 12%.
Cho các phát biểu sau về cacbohiđrat:(a) Glucozơ và saccarozơ đều là chất rắn có vị ngọt, dễ tan trong nước.(b) Tinh bột và xenlulozơ đều là polisaccarit.(c) Trong dung dịch, glucozơ và saccarozơ đều hoà tan Cu(OH)2, tạo phức màu xanh lam.(d) Khi thuỷ phân hoàn toàn hỗn hợp gồm tinh bột và saccarozơ trong môi trường axit, chỉ thu được một loại monosaccarit duy nhất.(e) Khi đun nóng glucozơ (hoặc fructozơ) với dung dịch AgNO3 trong NH3 thu được Ag.(g) Glucozơ và saccarozơ đều tác dụng với H2 (xúc tác Ni, đun nóng) tạo sobitol.Số phát biểu không đúng là A.3B.4C.2D.5
Este nào sau đây khi thủy phân trong môi trường kiềm thu được các sản phẩm đều có phản ứng tráng gương? A.HCOOCH3. B. HCOOCH=C(CH3)2C.HCOOCH=CH-CH3. D.CH3COOCH=CH2.
Este nào sau đây có công thức phân tử C4H8O2? A. Vinyl axetat. B. Propyl axetat C.Etyl axetat. D. Phenyl axetat.
Xét các trường hợp sau:(1) Những cá thể có sức sống kém sẽ bị đào thải, kết quả làm giảm mật độ cá thể của quần thể.(2) Các cá thể đánh nhau, dọa nạt nhau bằng tiếng hú dẫn tới một số cá thể buộc phải tách ra khỏi đàn.(3) Khi thiếu thức ăn, một số động vật ăn thịt lẫn nhau.(4) Thực vật tự tỉa thưa làm giảm số lượng cá thể của quần thể.(5) Sự quần tụ giữa các cá thể cùng loài làm tăng khả năng khai thác nguồn sống của môi trường.Những trường hợp do cạnh tranh cùng loài gây ra là:A.(1), (2), (3), (4). B. (1), (2), (3), (5). C. (2), (3), (4), (5). D.(1), (3), (4), (5).
Ở một loài thực vậtchỉ có hình thức sinh sản hữu tínhxuất hiện các dạng đột biến sau:(1) Đột biến xảy ra trong quá trình giảm phân hình thành giao tử.(2) Đột biến xảy ra trong những lần nguyên phân đầu tiên của hợp tử.(3) Đột biến xảy ra trong nguyên phân ở tế bào cánh hoa.(4) Đột biến xảy ra trong nguyên phân ở tế bào sinh dục sơ khai.Có bao nhiêu dạng đột biến nói trên có thể di truyền được cho thế hệ sau?A.1B.2C.3D.4
Một bạn học sinh nhận xét về sự di truyền của các gen trong tế bào nhân thực của động vật lưỡng bộinhư sau:(1) Hai alen của một gen trên một cặp nhiễm sắc thể thường → không được phân chia đồng đều cho các tếbào con trong quá trình phân bào.(2) Các gen nằm trong tế bào chất → phân li đồng đều về các giao tử trong quá trình giảm phân.(3) Các alen lặn ở vùng không tương đồng của nhiễm sắc thể giới tính X → thường biểu hiện kiểu hình ởgiới dị giao tử nhiều hơn ở giới đồng giao tử.(4) Các alen thuộc các lôcut khác nhau trên một nhiễm sắc thể → thường được sắp xếp theo một trật tựnhất định và di truyền cùng nhau tạo thành một nhóm gen liên kết.(5) Các cặp alen thuộc các lôcut khác nhau trên các cặp nhiễm sắc thể khác nhau → phân li độc lập, tổ hợptự do trong quá trình giảm phân hình thành giao tử.Có bao nhiêu nhận xét ở trên là đúng? A.4B.5C.2D.3
Ở một loài sinh vật, khi quan sát các tế bào sinh dưỡng bình thường của một cá thể dưới kính hiển vi người ta bắt gặp tế bào A được mô tả ở hình bên dưới.Một số kết luận được rút ra như sau:(1) Tế bào A đang ở kì sau của quá trình giảm phân II với số lượng nhiễm sắc thể là 2n = 8.(2) Theo lí thuyết, cơ thể này tạo ra các giao tử bình thường có n = 4.(3) Mỗi gen trên nhiễm sắc thể của tế bào A trong giai đoạn này đều có 4 alen.(4) Số tâm động trong tế bào A ở giai đoạn này là 8.Số kết luận đúng là: A.1B.2C.3D.4
Amino axit X có phân tử khối bằng 89. Tên của X là A.valin. B. lysin. C. glyxin. D.alanin.
Trong các câu sau, câu có nội dung đúng là :(1)Biến động số lượng cá thể của quần thể là sự tăng số lượng cá thể của quần thể trong điều kiện môi trường bất lợi.(2) Cacbon đi vào chu trình dưới dạng cacbon điôxit (CO2 ) thông qua quang hợp, khí CO2 thải vào bầu khí quyển qua hô hấp của sinh vật, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, núi lửa....(3) Thực vật hấp thụ nitơ dưới dạng muối NH4+ và NO3-, các muối trên được hình thành trong tự nhiên bằng con đường vật lí, sinh học và hoá học. (4) Ở vùng biển Pêru cứ 10 đến 12 năm thì số lượng cá cơm chết hàng loạt do có dòng nước nóng chảy qua gọi là hiện tượng biến động số lượng cá thể của quần thể không theo chu kì.(5)Diễn thế nguyên sinh là diễn thế khởi đầu từ môi trường chưa có sinh vật và kết quả hình thành quần xã tương đối ổn định. (6)Nghiên cứu diễn thế sinh thái giúp chúng ta có thể khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên và khắc phục những biến đổi bất thường của môi trườngA. (2), (3), (5), (6). B.(1), (4),(5), (6). C.(2), (3), (4), (5).D. (2), (3), (4), (6).
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến