Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 từ) trình bày ý kiến của anh/chị về chủ đề:“Đam mê học hỏi là niềm đam mê không bao giờ phản bội con người.”A.B.C.D.
Chỉ ra tác dụng của dấu gạch ngang trong các trường hợp sau:a. – Em để nó ở lại – Giọng em ráo hoảnh – Anh phải hứa với em không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau…(Khánh Hoài)b. Đây là cuốn từ điển Việt – Trung – Pháp.c. Loại văn bản này (văn bản hành chính) thường được trình bày theo một số mục nhất định (gọi là mẫu), trong đó nhất thiết phải ghi rõ:- Quốc hiệu và tiêu ngữ;- Địa điểm và ngày tháng làm văn bản;- Họ tên, chức vụ của người nhận hay tên cơ quan nhận văn bản…d. – Sắp đến chưa? – Người đàn bà chợt hỏi. – Sắp.(Kim Lân)e. Đoan nhăn nhó:- Mẹ Thúy đừng giận quá hóa mất khôn.- Tôi không thích dính với ai cả!- Sao?- Tôi – không – thích – dính – với – ai – cả. Nghe rõ chưa?(Ma Văn Kháng)g. Một lát, bố lại bảo:- Lát nữa dắt nghé ra chỗ ngã ba rồi gọi thằng cu Các nó cùng đi với nhá.- Vâ – âng! (Bùi Hiển) A.B.C.D.
Hãy phân loại theo cấu tạo và mục đích nói của các câu đơn trong đoạn văn sau:“Thế là ông lão đi ra biển. Biển gợn sóng êm ả. Ông lão gọi con cá vàng. Con cá bơi lên hỏi:- Ông lão ơi! Ông cần gì thế?Ông lão chào con cá vàng và bảo:- Cá ơi! Giúp tôi với! Mụ vợ tôi nó mắng tôi và càu nhàu mãi làm tôi không ở yên được. Mụ ấy đòi một cái máng lợn ăn mới. Máng nhà tôi đã sứt mẻ rồi.Con cá vàng trả lời:- Ông lão ơi! Đừng băn khoăn nữa. Cứ về đi. Tôi sẽ giúp ông. Ông sẽ có một cái máng mới”.(Trích Ông lão đánh cá và con cá vàng, Ngữ văn 6, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)A.B.C.D.
Tìm các câu chủ động được dùng trong đoạn văn và chuyển đổi thành câu bị động.“… Chim non hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương ngọt lan xa, phảng phất khắp rừng. Mấy con kì nhông nằm phơi lưng trên những gốc cây mục, sắc da luôn biến đổi từ xanh hóa vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ hóa xanh…”(Đoàn Giỏi)A.B.C.D.
Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên. A.B.C.D.
Phân tích tìm ra nội dung chính để đặt tên cho văn bản.A.B.C.D.
Chỉ ra và phân tích hiệu quả của hai biện pháp tu từ trong văn bản trên.A.B.C.D.
Anh/chị rút ra được những thông điệp gì qua đoạn trích trên?A.B.C.D.
Tuổi teen thường bi kịch hóa cuộc đời của mình thế nào?A.B.C.D.
Xác định thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn trích trên? A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến