Xác định thành phần trạng ngữ được sử dụng trong các đoạn văn sau đây và nêu tác dụng của nó.a. “… Chim non hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tram thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương ngọt lan xa, phảng phất khắp rừng. Mấy con kì nhông nằm phơi lưng trên những gốc cây mục, sắc da luôn biến đổi từ xanh hóa vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ hóa xanh…”(Đoàn Giỏi)b. “Rồi mười lăm năm trời không thấy thứ hoa đó nữa, bởi một lẽ dễ hiểu là tôi ra ở thành thị. Thường năm, Tết đến tôi mua những tấm hình chụp hoặc vẽ những kì hoa dị thảo của Tây phương. Rồi cách đây một năm, cuối chiều thu vào chơi làng Triều Khúc ở Hà Đông với một vài người bạn ở giữa một cái ao nhỏ gần một quán nước đầu làng, tôi mới lại được trông thấy một bông hoa súng đương lúc vừa vặn nở. Vẫn hoa cô lập ngoi lên mặt nước độ hai gang tay, cánh bao dưới màu phớt nâu, cánh hoa thon thon, màu thiên thanh man mác, làm rạng cả mặt hồ. Rồi năm nay cách ngày ấy một năm, trên một con đường gập ghềnh, ngồi trên xe đạp, tôi lại trông thấy hoa súng lần thứ ba”.(Đình Gia Phong)c. “Buổi sáng, ánh nắng dịu dàng, ngọt màu mật ong từ bầu trời ngoài cửa rọi vào nhà, in hình hoa lá trên mặt đất, nền gạch hoa. Còn về đêm, trăng khi thì như chiếc thuyền vàng trôi trong mây trên bầu trời ngoài cửa sổ, lúc thì như chiếc đèn lồng thả ánh sáng xuống đầy sân”.(Nguyễn Quỳnh)A.B.C.D.
Nêu tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng trong câu văn sau: Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu. Cho ra kiểu cách con nhà võ.(Tô Hoài)A.B.C.D.
Biến đổi những câu sau thành câu có trạng ngữ.a. Trăng lên. Gió mơn man dìu dịu.b. Mùa đông tới. Những chú chim quanh năm chỉ mặc độc một tấm áo đều phải tìm nơi tránh rét.c. Mùa xuân đã về. Các loài chim đi tránh rét cũng trở về.d. Đêm. Thành phố lên đèn như sao sa.e. Gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng. Những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường.g. Buổi sớm nắng sáng. Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh.A.B.C.D.
Tìm câu bị động trong các đoạn văn sau và cho biết có thể chuyển câu bị động đó trở thành câu chủ động được không?a. Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính.(Tạ Duy Anh)b. Nhiều ngày nay trời không mưa, lại không được ai chăm sóc nên cây bị chết.c. Anh ấy bị đau chân một tuần rồi.d. Hôm qua, nó được nhận phần thưởng.A.B.C.D.
Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 từ) chia sẻ quan niệm của anh/chị về Bản lĩnh.A.B.C.D.
Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến sau: “Cuộc đời không phải một đường chạy; mà nó là lộ trình bạn phải thưởng thức thật chậm mới khám phá được những điều hay ho.” ? A.B.C.D.
Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính và thao tác lập luận chủ yếu nào? A.B.C.D.
Giả sử có một dây dẫn chạy qua nhà. Nếu không dùng dụng cụ đo điện, có cách nào phát hiện được trong dây dẫn có dòng điện chạy qua hay không?A.B.C.D.
a. Dấu chấm lửng trong câu văn sau có tác dụng gì? (vận dụng) Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán… (Hà Ánh Minh) b. Dấu chấm lửng trong ví dụ sau được dùng để làm gì? Nếu không dùng dấu chấm lửng thì có thể diễn đạt như thế nào? Trong trường hợp này dùng dấu chấm lửng và không dùng dấu chấm lửng thì cách diễn đạt nào hay hơn? (vận dụng) Làng nào cũng có nhiều cánh, mỗi cánh kết bè đảng chung quanh một người: cánh cụ bá Kiến, cánh ông đội tảo, cánh ông tư Đạm, cánh ông bát Tùng…(Nam Cao, Chí Phèo)A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến