Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính và thao tác lập luận chủ yếu nào? A.B.C.D.
Giả sử có một dây dẫn chạy qua nhà. Nếu không dùng dụng cụ đo điện, có cách nào phát hiện được trong dây dẫn có dòng điện chạy qua hay không?A.B.C.D.
a. Dấu chấm lửng trong câu văn sau có tác dụng gì? (vận dụng) Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán… (Hà Ánh Minh) b. Dấu chấm lửng trong ví dụ sau được dùng để làm gì? Nếu không dùng dấu chấm lửng thì có thể diễn đạt như thế nào? Trong trường hợp này dùng dấu chấm lửng và không dùng dấu chấm lửng thì cách diễn đạt nào hay hơn? (vận dụng) Làng nào cũng có nhiều cánh, mỗi cánh kết bè đảng chung quanh một người: cánh cụ bá Kiến, cánh ông đội tảo, cánh ông tư Đạm, cánh ông bát Tùng…(Nam Cao, Chí Phèo)A.B.C.D.
Điền các từ, cụm từ trong ngoặc vào các phép liệt kê sau:a. Rồi tre……………………,…………………..,………………….,……………… (cứng cáp, vững chắc, dẻo dai, lớn lên)b. Chao ôi! Dì Hảo khóc. Dì khóc…………, khóc…………….., khóc……………. Dì thổ ra nước mắt. (Nam Cao) (nấc lên, như người ta thổ, nức nở)c. Khóc là….. Rên,…….. Van,………… (Tố Hữu) (hèn, yếu đuối, nhục)d. Lòng yêu……………, yêu…………, yêu……………… trở nên lòng yêu……...(Ê-ren-bua) (Tổ quốc, miền quê, nhà, làng xóm)A.B.C.D.
Những từ in đậm trong những trường hợp sau, trường hợp nào là hiện tượng đồng âm, trường hợp nào là hiện tượng nhiều nghĩa? Tại sao? Phân biệt hiện tượng nhiều nghĩa với hiện tượng đồng âm.Một canh (1) hai canh lại ba canh Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành.(Hồ Chí Minh)Có phúc lấy được vợ giàVừa sạch cửa nhà lại ngọt cơm canh (2).(Ca dao)Người quốc sắc, kẻ thiên tàiTình trong như đã mặt (1) ngoài còn e.(Nguyễn Du)Làm cho rõ mặt (2) phi thườngBấy giờ ai sẽ rước nàng nghi gia.A.B.C.D.
Giáo sư Ngô Bảo Châu khi nói về sự thành công đã chia sẻ: Tôi không có bí quyết nào cả. Phương pháp của tôi chỉ tóm tắt trong ba từ: kỉ luật, đam mê và quả cảm. A.B.C.D.
Xác định các từ đồng nghĩa, trái nghĩa được sử dụng trong khổ thơ sau và nêu tác dụng của nó. Anh lên xe trời đổ cơn mưa Cái gạt nước xua đi nỗi nhớ Em xuống núi nắng vàng rực rỡ Cái nhành cây gạt mối riêng tư.(Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây – Phạm Tiến Duật)A.B.C.D.
Xác định thành phần đã được rút gọn trong các trường hợp sau:a. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng.b. - Khi nào thì lớp con đi tham quan?- Tuần sau ạ!c. - Ai tặng cho chị con gấu xinh này thế?- Mẹ chị.A.B.C.D.
Đoạn trích được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?A.B.C.D.
Trong đoạn trích, tác giả chủ yếu sử dụng phương thức biểu đạt nào?A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến