Cho đường tròn (O), hai đường kính AB và CD vuông góc. Qua trung điểm E của bán kính OA kẻ dây FG vuông góc OA. Gọi H là giao điểm của (O) và đường vuông góc với FG tại F.a) Chứng minh ba điểm H, O, G thẳng hàng.b) Gọi K là giao điểm của AH và CG. Tính số đo góc CKH.c) Gọi M là giao của AH và FG. Chứng minh FH là tiếp tuyến của đường tròn ngoại tiếp ∆ HMG.A.B.C.D.
(3 điểm) Đọc hai đoạn trích (văn, thơ) sau và trả lời câu hỏi: “Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó đã là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Digan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lý giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở.” (Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông? – Hoàng Phủ Ngọc Tường) 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích ? (0,25 điểm) Biện pháp tu từ nào được cảm nhận qua hình ảnh dòng sông ? (0,25 điểm) Tác dụng của biện pháp tu từ đó ? (0,25 điểm) 2. Chỉ ra yếu tố tình thái trong câu: “Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất” (0,25 điểm), nêu ý nghĩa về cách biểu đạt tình thái đó ? (0,25 điểm) 3. Anh – chị hãy phân tích giá trị về ý nghĩa “cấu trúc rừng già” khi tác giả viết: “Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lý giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ…” ? (0,5 điểm) “Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta Những cánh đồng thơm mát Những ngả đường bát ngát Những dòng sông đỏ nặng phù sa Nước chúng ta Nước những người chưa bao giờ khuất Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất Những buổi ngày xưa vọng nói về” (Trích Đất nước – Nguyễn Đình Thi) 4. Tóm tắt nội dung đoạn thơ trên. (0,25 điểm) 5. Chỉ ra những biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên ? (0,25điểm) Tác dụng của các biện pháp tu từ đó ? (0,25điểm) 6. Viết một đoạn văn ngắn (không quá 10 dòng) nêu cảm nhận về nội dung 4 câu thơ cuối của đoạn trích ? (0,5điểm)A.B.C.D.
(3 điểm) Trước hiện tượng cá chết dọc theo bờ biển các tỉnh miền Trung (trong tháng 4 năm 2016), từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, hãy phát biểu suy nghĩ của anh – chị về những tác hại của hiện tượng ấy đến đời sống hiện nay và ý thức bảo vệ môi trường. (Bài viết không quá 1 trang giấy thi).A.B.C.D.
(4 điểm)Cảm nhận của anh – chị về hai đoạn thơ của hai tác giả sau:“Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa Kìa em xiêm áo tự bao giờ Khèn lên man điệu nàng e ấp Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơNgười đi Châu Mộc chiều sương ấyCó thấy hồn lau nẻo bến bờCó nhớ dáng người trên độc mộcTrôi dòng nước lũ hoa đong đưa”. (Trích Tây Tiến - Quang Dũng) “Nhớ bản sương giăng, nhớ đèo mây phủ Nơi nao qua, lòng lại chẳng yêu thương ? Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn! Anh bỗng nhớ em như đông về nhớ rétTình yêu ta như cánh kiến hoa vàngNhư xuân đến chim rừng lông trở biếcTình yêu làm đất lạ hóa quê hương. ” (Trích Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)A.B.C.D.
Tuyển sinh vào 10Chuyên Sư Phạm 2016(2 điểm)Tìm và phân tích gái trị biện pháp tu từ trong những đoạn trích dưới đây:a. “Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ: nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung”(Nguyễn Thành Long – Lặng lẽ Sa Pa)b. Nắng vào quả cam, nắng ngọtTrong suốt mùa đông vườn emNắng lặn vào trong mùi thơm Cả trăm ngàn bông hoa cúc”(Xuân Quỳnh - Mùa xuân xuống ở đâu)A.B.C.D.
Tuyển sinh vào 10Chuyên Sư Phạm (2 điểm)Hiện nay, nhiều bạn trẻ quá ham mê facebook sa vào đời sống ảo mà quên mất cuộc đời thật. Em hãy viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến sau đây: “Chúng ta say sưa với ảo tưởng nắm bắt được cảm xúc cuả những người quen ở nơi xa xôi nào đó, thậm chí cả những người xa lạ, trong khi vô tình với người thân thuộc đang ở ngay cạnh mình” (Nếu biết trăm năm là hữu hạn – Phạm Lữ Ân)A.B.C.D.
Tuyển sinh vào 10Chuyên Sư Phạm(6 điểm)Phân tích bài thơ sau đây của nhà thơ Hữu Thỉnh:SANG THUBỗng nhận ra hương ổi Có đám mây mùa hạPhả vào trong gió se Vắt nửa mình sang thuSương chùng chình qua ngõHình như thu đã về Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưaSông được lúc dềnh dàng Sấm cũng bớt bất ngờChim bắt đầu vội vã Trên hàng cây đứng tuổi(Thu 1977)(Ngữ văn 9, tập 2, 2015, BXB Giáo dục, tr.70A.B.C.D.
Cho tam giác ABC có ba góc nhọn (AB < AC) nội tiếp đường tròn tâm I. Gọi H là trực tâm và D, E, F lần lượt là chân các đường cao kẻ từ A, B, C của tam giác ABC. Kẻ DK vuông góc đường thẳng BE tại K.1) Chứng minh tứ giác BCEF là tứ giác nội tiếp và ∆ DKH đồng dạng với ∆ BEC2) Chứng minh góc BED = góc BEF3) Gọi G là tâm đường tròn ngoại tiếp ∆ DKE. Chứng minh IA ⊥ KG.A.B.C.D.
A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến