Cho tam giác ABC có AB>AC, vẽ đường cao AH a, Chứng minh HB>HC b, So sánh góc BAH và góc CAH c, Vẽ M, N sao cho AB, Ac lần lượt là trung trực của các đoạn thẳng HM, HN. Chứng minh tam giàc MAN là tam giác cân

Các câu hỏi liên quan

PHẦN I (6 điểm): Trong bài “Đất nước” nhà thơ Nguyễn Đình Thi có những câu thơ thật bình dị mà tràn đầy tình cảm dạt dào về đất nước Việt Nam: “Và ở đâu trên khắp ruộng đồng, gò bãi Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha Ôi! Đất Nước sau bốn ngàn năm đi đâu ta cũng thấy Những cuộc đời đã hoá núi sông ta...” Câu 1 (0.5đ): Những câu thơ trên gợi em liên tưởng đến khổ thơ nào trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải. Hãy chép chính xác khổ thơ ấy. Câu 2 (1.0đ): Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Hoàn cảnh ấy có ý nghĩa gì trong việc bộc lộ cảm xúc của nhà thơ? Câu 3(0.5đ): Trong khổ thơ em vừa chép, tác giả đã sử dụng rất hiệu quả các biện pháp tu từ. Hãy chọn và nêu tác dụng của một trong số các biện pháp tu từ đó. Câu 4(3.5đ): Bằng đoạn văn theo cách lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp (khoảng 12 câu), hãy trình bày cảm nhận về cảm xúc mùa xuân đất nước qua khổ thơ vừa chép. Trong đoạn văn có sử dụng phép thế để liên kết câu và một câu bị động. (Gạch chân, chú thích rõ). Câu 5 (0.5đ): Trong chương trình Ngữ văn THCS em đã học có một văn bản cũng ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước. Nêu tên văn bản và ghi rõ tên tác giả. TIẾT 2 (TỐI NGÀY 23/3/20) Bài 2: (6 điểm): Kết thúc bài thơ “Viếng lăng Bác” (Viễn Phương) là những dòng thơ vô cùng xúc động: “… Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.” Câu 1 (1.0đ): Chỉ ra mạch vận động cảm xúc được biểu hiện trong bài thơ trên? Câu 2 (1.0đ): Hình ảnh “cây tre” bên lăng Bác được nhà thơ miêu tả trong khổ thơ đầu và được nhắc lại trong khổ thơ cuối có ý nghĩa gì? Câu 3 (3.5đ): Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 12 câu) theo cách lập luận T-P-H để thấy được cảm xúc lưu luyến của tác giả khi rời lăng Bác. Trong đoạn văn có sử dụng câu phủ định và phép lặp. (Gạch chân và chú thích câu phủ định và từ ngữ dùng làm phép lặp). Câu 4 (0.5đ): Một bài thơ khác trong chương trình Ngữ văn 9 cũng diễn tả ước nguyện đẹp đẽ với những hình ảnh tương tự khổ thơ trên. Em hãy ghi rõ tên bài thơ và tên tác giả.