Đáp án đúng:
Giải chi tiết:Học sinh có thể trình bày vấn đề theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
1. Nêu vấn đề nghị luận (0,5đ)
- Học sinh dẫn dắt được vấn đề nghị luận (0,25đ)
- Từ câu chuyện học sinh rút ra ý nghĩa về mối quan hệ giữa “cho” và “nhận” trong cuộc sống (0,25đ).
2. Giải quyết vấn đề (4,5 đ)
a. Tóm tắt và rút ra ý nghĩa của câu chuyện; giải thích "cho" và "nhận" (1,5 đ)
- Tóm tắt: Truyện kể về một cậu bé ngỗ nghịch, hay bị mẹ mắng. Trong một lần giận mẹ, cậu vào rừng trút giận "tối ghét người" và nhận lại câu trả lời của rừng núi cũng y như vậy. Lần sau, cậu được mẹ đưa trở lại rừng và nói "tôi yêu người", được nhận lại câu trả lời thật hạnh phúc "tôi yêu người". (0,5đ)
- Ý nghĩa: Truyện đề cập đến mối quan hệ giữa “cho” và “nhận” trong cuộc đời mỗi con người. (1,0 đ)
+ "Cho": là mang đến, là chia sẻ với người khác.
+ "Nhận": là những điều người khác mang lại cho mình
Câu chuyện rất giản dị nhưng có ý nghĩa giáo dục sâu sắc: chúng ta "cho" đi như thế nào sẽ được "nhận" lại như thế. Đấy là mối quan hệ nhân quả và cũng là quy luật tất yếu của cuộc sống.
b. Phân tích, chứng minh (2đ)
- Biểu hiện mối quan hệ “cho” và “nhận” trong cuộc sống (1,0đ)
+ Quan hệ “cho” và “nhận” trong cuộc sống vô cùng phong phú bao gồm cả vật chất lẫn tinh thần – dẫn chứng. (0,25đ)
+ Trong cuộc sống, mối quan hệ “cho” và “nhận” không phải bao giờ cũng ngang bằng trong cuộc sống: có khi ta cho nhiều nhưng nhận lại ít hơn và ngược lại – dẫn chứng. (0,25đ)
+ Mối quan hệ giữa “cho” và “nhận” không phải bao giờ cũng là mình cho người đó và nhận của người đó, mà nhiều khi mình nhận ở người mà mình chưa hề cho. Và cái mình nhận có khi là sự bằng lòng với chính mình, là sự hoàn thiện hơn nhân cách làm người của mình trong cuộc sống – dẫn chứng. (0,5đ)
- Làm thế nào để thực hiện tốt mối quan hệ giữa “cho” và “nhận” trong cuộc sống? (1,0đ)
+ Con người phải biết cho cuộc đời này những gì tốt đẹp nhất: Đó là sự yêu thương, trân trọng, cảm thông giúp đỡ lẫn nhau cả về vật chất lẫn tinh thần – dẫn chứng. (0,25đ)
+ Con người cần phải biết “cho” nhiều hơn là “nhận”. (0,25đ)
+ Phải biết “cho” mà không hi vọng mình sẽ được đáp đền (0,25đ)
+ Để “cho” nhiều, con người cần phải cố gắng phấn đấu rèn luyện và hoàn thiện mình, làm cho mình giàu có cả về vật chất lẫn tinh thần để có thể yêu thương nhiều hơn cuộc đời này. (0,25đ)
c. Bàn bạc (1,0 đ)
Bên canh việc “cho” và “nhận” đúng mục đích, đúng hoàn cảnh thì sẽ được mọi người quý trọng tin yêu. Còn:
- “Cho” vì mục đích vụ lợi, vì tham vọng, dục vọng của bản thân. (0,5đ)
- “Nhận” không có thái độ, tình cảm biết đền đáp, biết ơn. (0,5đ)
Thì chúng ta cần phê phán
3. Kết thúc vấn đề .(1đ)
- Khẳng định vấn đề đã nghị luận. (0,25đ)
- Rút ra bài học cho bản thân về nhận thức và hành động. (0,75đ)