I. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận trò chơi điện tử...
`-` Dẫn dắt vấn đề: Sự phát triển như vũ bão của công nghệ điện tử và đời sống xã hội đã kéo theo một số tác hại tiêu cực nhất định.
`-` Nêu vấn đề: Trong số đó, sự ham mê trò chơi điện tử ở lứa tuổi học sinh đang là vấn đề khiến xã hội, nhà trường và phụ huynh vô cùng lo ngại.
II. Thân bài
1. Giải thích trò chơi điện tử là gì ?
Trò chơi điện tử là một tiện ích của mảng ứng dụng công nghệ - thông tin nhằm phục vụ nhu cầu giải trí cho con người. Trò chơi điện tử là trò chơi sử dụng thiết bị điện tử để tạo ra sự tương tác giữa người chơi và nhân vật trong trò chơi...
2. Bàn luận
$\textbf{a. Luận điểm 1:}$ Thực trạng
`-` Nhiều người đang quá lạm dụng trò chơi điện tử khiến cho nó trở thành một mối lo ngại cho xã hội.
`-` Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang phát triển, có xu hướng ham chơi, dễ bị sa ngã, cám dỗ. Nhiều bạn học sinh vì mải chơi điện tử mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác như trốn học, nói dối bố mẹ thầy cô, thường xuyên đi học muộn và không làm bài tập về nhà. Thậm chí, để có tiền chơi, nhiều bạn còn sẵn sàng lấy trộm tiền của bố mẹ, bạn bè,... tất cả chỉ để có thời gian và tiền bạc để chơi game.
`-` Xã hội phát triển, đời sống ngày càng được nâng cao, nhiều bạn học sinh được bố mẹ sắm cho smart-phone để học tập, liên lạc nhưng các bạn lại sử dụng nó để chơi game. Không chỉ ở nhà, các bạn còn mang đến lớp, tụ tập nhau chơi các game online, gây mất trật tự trong lớp học mặc cho giáo viên đã ngăn cấm.
$\textbf{b. Luận điểm 2:}$ Nguyên nhân: Đa phần là xuất phát từ chính ý thức của học sinh, tuy nhiên, không thể không kể đến nguyên nhân từ sự chiều chuộng quá mức, thiếu quan tâm của các bậc phụ huynh.
$\textbf{c. Luận điểm 3:}$ Tác hại:
`-` Đối với bản thân học sinh: Gây mất thời gian, sao nhãng học tập, kết quả học tập giảm sút, là con đường dẫn đến những tệ nạn xã hội nguy hiểm như trộm cắp, dối trá,... Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc tiếp xúc quá nhiều với màn hình máy tính, điện thoại có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, hệ thần kinh.
`-` Đối với gia đình, nhà trường và xã hội: Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, cha mẹ lo lắng, buồn phiền, thành tích trường học giảm sút và tăng nguy cơ vi phạm về trật tự xã hội.
$\textbf{d. Luận điểm 4:}$ Biện pháp:
`-` Mỗi học sinh cần phải tự nhận thức được nhiệm vụ học tập của mình, rèn luyện đạo đức, phẩm chất, không để bị dụ dỗ, sa ngã vào những thói hư tật xấu.
`-` Phụ huynh cần quan tâm đến học sinh, đặc biệt là cần chú ý khi cho học sinh tiếp xúc với máy tính, smart phone.
`-` Nhà trường và xã hội cần dành sự quan tâm cho học sinh, hạn chế sự hoạt động của các quán internet, quán game, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
III. Kết bài
`-` Khẳng định lại vấn đề: Ham mê trò chơi điện tử là một hiện tượng tiêu cực cần phải được chấn chỉnh và ngăn chặn sớm nhất có thể.
`-` Liên hệ bản thân: Học sinh cần phải xác định được mục tiêu học tập, tránh bị dụ dỗ bởi các thú vui không lành mạnh.
$\bullet$$DLC$