ĐỀ LUYỆN TẬPPHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu dưới đây: MuốiMột chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già. Anh ta lúc nào cũng bi quan và phàn nàn về mọi khó khăn. Đối với anh, cuộc sống chỉ có những nỗi buồn, vì thế học tập cũng chẳng hứng thú gì hơn. Một lần khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ. - Con cho thìa muối nầy vào cốc nước và uống thử đi.Lập tức chàng trai làm theo rồi uống thử. - Cốc nước mặn chát. Chàng trai trả lời Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước. Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi.- Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào. Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử. Người thầy chậm rãi nói: " Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đi. Nhưng mỗi người hoà tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích." (Theo vietnamnet.vn)Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong văn bản. (0.5 điểm) Câu 2. Xác định và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu: “Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời” ? (1.0 điểm)Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng: “Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích"? (1.0 điểm)Câu 4. Trong văn bản, hình ảnh, từ ngữ thìa muối, hòa tan dùng để chỉ điều gì? (0.5 điểm)Câu 5. Anh/ chị tâm đắc nhất bài học cuộc sống nào được rút ra từ văn bản trên? Trình bày lí do tâm đắc bài học đó trong một đoạn văn khoảng 5 -7 dòng. (1.0 điểm)Phần II. LÀM VĂN (7,0 điểm) “ Từng nghe: Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân,Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.Như nước Đại Việt ta từ trước,Vốn xưng nền văn hiến đã lâu.Núi sông bờ cõi đã chia,Phong tục Bắc Nam cũng khác.Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập,Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương.Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,Song hào kiệt đời nào cũng có…..”(Trích Đại cáo bình Ngô – Nguyễn Trãi, bản dịch của Bùi Kỉ, Ngữ văn 10, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012, tr. 17)Cảm nhận của anh/chị về đoạn văn trên. Từ đó, anh/chị hãy bình luận ngắn gọn về tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi. *

Các câu hỏi liên quan

Câu 1: Hãy chỉ ra phép nhân hóa trong trong những câu thơ sau và cho biết phép nhân hóa được tạo ra bằng cách nào? a. Ông trời nổi lửa đằng đông Bà sân vấn chiếc khăn hồng đẹp thay (Trần Đăng Khoa, Buổi sáng nhà ) b. Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng (Trần Đăng Khoa, Cây dừa) c. Ơi những dòng sông bắt nước từ đâu Mà khi về đất nước mình bắt lên câu hát (Nguyễn Khoa Điềm, Đất nước) Bài làm: a) Những từ nhân hóa là: Ông trời và bà sân. Sử dụng cách 1: Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật. b) Những từ nhân hóa là: Dang tay, gật đầu và gọi trăng. Sử dụng cách 2: Dùng những từ vốn chỉ vốn chỉ hoạt động,tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất. c) Những từ nhân hóa là: Ơi Câu 2: Hãy sử dụng phép nhân hóa để viết lại những câu văn dưới đây cho sinh động, gợi cảm. a. Những con gà con đang theo mẹ kiếm mồi trong vườn. b. Vài chiếc lá vàng rụng trong vườn. c. Sương sớm phủ trên mặt hồ. Câu 3: Lập dàn ý cho đề văn sau: Tả lại buổi sáng sớm nơi em sinh sống. Từ dàn ý em hãy viết một đoạn văn ngắn trong phần thân bài có sử dụng biện pháp nhân hóa. Gạch chân dưới câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa.