VD1:
-hai người nọ tới Tây Ban Nha nhưng không biết tiếng. Họ muốn ăn bít tết bèn lấy giấy vẽ một con bò và ghi số hai to tướng. Người phục vụ liền mang ra hai chiếc vé đi xem đấu bò tót.
→ thừa: vẽ ra giấy, thiếu: nội dung diễn đạt.
VD2:
- con đã ăn gì chưa? - thầy giáo hỏi tôi.
- chưa ạ, giờ bụng con vẫn đang trống rỗng đây ạ.
→ thiếu: con chưa ăn ạ...
VD3:
- Làm ơn cho biết từ Madrit đến Mê-hi-cô hết bao nhiêu?
- Một phút nhé.
→ thiếu chủ ngữ: Làm ơn cho tôi biết...
Từ Mađrit đến Mê-hi-cô hết....
còn vi phạm phương châm về chất bởi người trả lời k đáp ứng đước nhu cầu người hỏi.
VD4:
- Ê, cậu làm bài tập chưa? -Lan hỏi An
- Bài tập gì cơ? Toán á? Chưa.
→ thiếu nội dung: Bài tập gì vậy cậu? bài tập toán à? tớ chưa làm
VD5:
Trong khi đang chơi trò đuổi bắt với các bạn, Minh bỗng va phải Lan khi Lan đang đi đưa đồ cho cô giáo, khiến Lan ngã xuống.
-Xin lỗi-Minh vội vàng nói với Lan
→ thiếu nội dung: Mình xin lỗi bạn.
xin hay nhất nha, tại mik cần cày điểm gấp, Nếu bạn cho mik hay nhất thì mơn nhiều nha, chúc bạn học tốt.