Giúp em phần B ạ Dấu nhắn nằm ở vần mấy ạ

Các câu hỏi liên quan

13. Khi nào một từ ngữ được coi là có nghĩa rộng? A. Khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó bao hàm được phạm vi nghĩa của một số từ ngữ khác. B. Khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó bao hàm được phạm vi nghĩa của một từ ngữ khác. C. Khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó gần giống với nghĩa của một số từ ngữ khác D. Khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó trái ngược với nghĩa của một số từ ngữ khác 14. Khi nào một từ ngữ được coi là có nghĩa hẹp? A. Khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó bao hàm phạm vi nghĩa của một số từ ngữ khác. B. Khi từ ngữ đó có cách phát âm giống với một số từ ngữ khác C. Khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó được bao hàm trong phạm vi nghĩa của một từ ngữ khác D. Khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó trái ngược với nghĩa của một số từ ngữ khác 15. Dòng nào chứa từ ngữ không phù hợp trong mỗi nhóm từ ngữ sau đây: A. Đồ dùng học tập: bút chì, thước kẻ, sách giáo khoa, vở. B. Xe cộ: xe đạp, xe máy, ô tô, xe chỉ, xích lô, tàu điện. C. Cây cối: cây tre, cây chuối, cây cau, cây gạo, cây bàng, cây cọ. D. Nghệ thuật: âm nhạc, vũ đạo, văn học, điện ảnh, hội họa. 16. Từ nào có nghĩa bao hàm phạm vi nghĩa của các từ sau đây: học sinh, sinh viên, giáo viên, bác sĩ, kĩ sư, luật sư, nông dân, công nhân, nội trợ? A. con người B. môn học C. nghề nghiệp D. tính cách 17. Các từ : học sinh, giáo viên, hiệu trưởng, giáo vụ, bàn, ghế, sách, vở, bút, mực, phấn, bảng, kĩ sư, lớp học, cờ, trống đều được bao hàm trong phạm vi nghĩa của từ nhà trường. Đúng hay sai? A. Đúng B. Sai 18. Sự sắp xếp các nhóm từ như sau đúng hay sai ? A. Đồ dùng gia đình: giường tủ, bàn ghế, xe điện, đài, xe đạp, quạt điện. B. Đất nước: núi sông, con cháu, đồng ruộng, con người, biên giới, quốc kì. C. Hoa: hoa lan, hoa đào, hoa tay, hoa ban, hoa sen, hoa mắt, hoa bưởi. D. Gia đình: ông bà, cha, mẹ, cô, dì, chú, bác, bộ đội, thợ xây, anh em. A. đúng B. sai 19. Từ nào có thể bao hàm nghĩa của các từ in đậm trong đoạn văn sau? Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ. (Tôi đi học) A. Tính chất B. Đặc điểm C. Hình dáng D. Cảm giác 20. Chủ đề của văn bản là gì? A. Là một luận điểm lớn được triển khai trong văn bản B. Là câu chủ đề của một đoạn văn trong văn bản C. Là đối tượng mà văn bản nói tới, là tư tưởng, tình cảm thể hiện trong văn bản D. Là sự lặp đi lặp lại một số từ ngữ trong văn bản 21. Muốn tìm hiểu chủ đề của văn bản, cần tìm hiểu những yếu tố nào? A. Tất cả các yếu tố của văn bản B. Câu kết thúc của văn bản C. Các ý lớn của văn bản D. Câu mở đầu của mỗi đoạn trong văn bản 22. Tính thống nhất về chủ đề của văn bản thể hiện ở chỗ nào? A. văn bản có đối tượng xác định B. văn bản có tính mạch lạc C. các yếu tố trong văn bản bám sát chủ đề đã định D. cả ba yếu tố trên 23. Điền một từ thích hợp vào chỗ trống (có đánh số) trong đoạn văn sau: Những người theo đòi(1) thời xưa ai cũng có thầy. Thầy là kẻ truyền đạo, dạy nghề, giảng giải những điều(2) . Con người không phải sinh ra là đã hiểu hết mọi nhẽ, ai mà chẳng có những điều ngờ vực? Ngờ vực mà không(3) thầy thì cái điều ngờ vực ấy cuối cùng cũng không giải quyết được. Những người sinh ra trước ta, cố nhiên họ(4) về đạo trước ta, ta theo mà học họ; những người sinh ra sau ta, nếu có thể họ biết về đạo trước ta, ta cũng theo mà học họ. Ta cốt học cái đạo, cần gì phải biết là họ sinh ra trước ta hay sau ta ? Vì thế cho nên bất luận địa vị cao hay thấp, nhiều tuổi hay nhỏ tuổi, nơi nào có(5) thì ở đó có thầy vậy. (Theo SGK Văn học 11, Ban KHXH, NXB Giáo dục) A. học vấn B. chuyên môn C. giáo dục D. công trạng A. sáng tỏ B. lớn lao C. ngờ vực D. thông thái A. giúp B. học C. nhìn D. ngắm A. biết B. dùng C. đọc D. xem A. thầy B. người C. sách D. đạo

1. Tôi đi học của Thanh Tịnh được viết theo thể loại nào? A. Bút kí B. Truyện ngắn trữ tình C. Tiểu thuyết D. Tùy bút. 2. Nhân vật chính trong tác phẩm này là ai? A. Người mẹ B. Ông đốc C. Người thầy giáo D. Nhân vật tôi 3. Theo em, nhân vật chính trong tác phẩm được thể hiện chủ yếu ở phương diện nào? A. lời nói B. tâm trạng C. ngoại hình D. cử chỉ. 4. Nhận định nào sau đây nói đúng nhất về chủ đề của tác phẩm? A. Tôi đi học tô đậm cảm giác trong sáng nảy nở trong lòng nhân vật “tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên. B. Tôi đi học tô đậm cảm giác lạ lẫm, sợ sệt của nhân vật “tôi” ở buổi đến trường đầu tiên. C. Tôi đi học tô đậm sự tận tình và âu yếm của những người lớn như người mẹ, ông đốc,… đối với những em bé lần đầu tiên đến trường. D. Tôi đi học tô đậm niềm vui sướng hân hoan của nhân vật “tôi” và các bạn vào ngày khai trường đầu tiên. 5. Chủ đề của văn bản Tôi đi học nằm ở phần nào của văn bản? A. Nhan đề của tác phẩm B. Quan hệ giữa các phần của văn bản C. Các từ ngữ, câu then chốt trong văn bản D. Cả ba yếu tố trên. 6. Ý nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn “ Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉn cười giữa bầu trời quang đãng”? A. Tô đậm cảm giác trong trẻo, tươi sáng của nhân vật “tôi” trong ngày đến trường đầu tiên. B. Nói lên nỗi nhớ thường trực của nhân vật “tôi” về ngày đến trường đầu tiên. C. Cho người đọc thấy những kỉ niệm trong buổi sáng đến trường đầu tiên luôn ám ảnh nhân vật “tôi”. D. Tô đậm vẻ đẹp của những cánh hoa tươi nở giữa bầu trời quang đãng. 7. Câu văn nào sau đây không nói lên tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật ‘tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên? A. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. B. Cũng như tôi, mấy bạn học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ. C. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. D. Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. 8. Đọc đoạn văn sau: Cũng như tôi, mấy bạn học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ. (Tôi đi học) Biện pháp tu từ nào được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên? A. nhân hóa B. hoán dụ C. so sánh D. điệp ngữ 9. Ý nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên? A. Tô đậm tâm trạng, cảm giác của nhân vật “tôi” khi nhìn các bạn, thấy các bạn cũng vụng về, sợ sệt như mình B. Tô đậm tâm trạng, cảm giác của mấy cậu học trò mới khi đứng bên người thân trước giờ vào lớp học. C. Tô đậm niềm mong ước được biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong khung cảnh trường lớp xa lạ của mấy cậu học trò mới. D. Cả A, B, C đều đúng. 10. Câu nào sau đây không sử dụng biện pháp so sánh để nói lên tâm trạng của nhân vật “tôi”? A. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉn cười giữa bầu trời quang đãng B. Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi. C. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. D. Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. 11. Đọc đoạn văn sau: Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết, nhưng lòng tôi không cảm thấy sự xa lạ chút nào. Sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin là có thật. (Tôi đi học) Hãy cho biết nội dung chính tác giả muốn làm nổi bật trong đoạn văn trên là gì? A. Cảm giác vừa ngỡ ngàng vừa tự tin của nhân vật “tôi” khi bước vào lớp học cùng các bạn. B. Sự quyến luyến của nhân vật “tôi” với lớp học và người bạn tí hon ngồi bên cạnh. C. Cảm giác vừa xa lạ, vừa gần gũi mọi vật trong lớp học và với người bạn ngồi bên cạnh. D. Sự làm quen nhanh chóng của nhân vật “tôi” với lớp học và người bạn tí hon ngồi bên cạnh. 12. Nhận xét nào nói đúng nhất những yếu tố góp phần tạo nên chất thơ của tác phẩm? A. Truyện được bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nhân vật “tôi”, theo trình tự thời gian của buổi tựu trường. B. Có sự kết hợp hài hòa giữa các phương thức tạo lập văn bản như tự sự, miêu tả, biểu cảm. C. Tình huống truyện chứa đựng chất thơ kết hợp với việc sử dụng các hình ảnh so sánh giàu chất trữ tình. D. Cả A, B, C đều đúng.