một nguyên tử của nguyên tố x có tổng số hạt cơ bản là 19 , x là A. Li B,F C.N D.o

Các câu hỏi liên quan

1. Tôi đi học của Thanh Tịnh được viết theo thể loại nào? A. Bút kí B. Truyện ngắn trữ tình C. Tiểu thuyết D. Tùy bút. 2. Nhân vật chính trong tác phẩm này là ai? A. Người mẹ B. Ông đốc C. Người thầy giáo D. Nhân vật tôi 3. Theo em, nhân vật chính trong tác phẩm được thể hiện chủ yếu ở phương diện nào? A. lời nói B. tâm trạng C. ngoại hình D. cử chỉ. 4. Nhận định nào sau đây nói đúng nhất về chủ đề của tác phẩm? A. Tôi đi học tô đậm cảm giác trong sáng nảy nở trong lòng nhân vật “tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên. B. Tôi đi học tô đậm cảm giác lạ lẫm, sợ sệt của nhân vật “tôi” ở buổi đến trường đầu tiên. C. Tôi đi học tô đậm sự tận tình và âu yếm của những người lớn như người mẹ, ông đốc,… đối với những em bé lần đầu tiên đến trường. D. Tôi đi học tô đậm niềm vui sướng hân hoan của nhân vật “tôi” và các bạn vào ngày khai trường đầu tiên. 5. Chủ đề của văn bản Tôi đi học nằm ở phần nào của văn bản? A. Nhan đề của tác phẩm B. Quan hệ giữa các phần của văn bản C. Các từ ngữ, câu then chốt trong văn bản D. Cả ba yếu tố trên. 6. Ý nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn “ Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉn cười giữa bầu trời quang đãng”? A. Tô đậm cảm giác trong trẻo, tươi sáng của nhân vật “tôi” trong ngày đến trường đầu tiên. B. Nói lên nỗi nhớ thường trực của nhân vật “tôi” về ngày đến trường đầu tiên. C. Cho người đọc thấy những kỉ niệm trong buổi sáng đến trường đầu tiên luôn ám ảnh nhân vật “tôi”. D. Tô đậm vẻ đẹp của những cánh hoa tươi nở giữa bầu trời quang đãng. 7. Câu văn nào sau đây không nói lên tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật ‘tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên? A. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. B. Cũng như tôi, mấy bạn học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ. C. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. D. Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. 8. Đọc đoạn văn sau: Cũng như tôi, mấy bạn học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ. (Tôi đi học) Biện pháp tu từ nào được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên? A. nhân hóa B. hoán dụ C. so sánh D. điệp ngữ 9. Ý nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên? A. Tô đậm tâm trạng, cảm giác của nhân vật “tôi” khi nhìn các bạn, thấy các bạn cũng vụng về, sợ sệt như mình B. Tô đậm tâm trạng, cảm giác của mấy cậu học trò mới khi đứng bên người thân trước giờ vào lớp học. C. Tô đậm niềm mong ước được biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong khung cảnh trường lớp xa lạ của mấy cậu học trò mới. D. Cả A, B, C đều đúng. 10. Câu nào sau đây không sử dụng biện pháp so sánh để nói lên tâm trạng của nhân vật “tôi”? A. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉn cười giữa bầu trời quang đãng B. Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi. C. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. D. Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. 11. Đọc đoạn văn sau: Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết, nhưng lòng tôi không cảm thấy sự xa lạ chút nào. Sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin là có thật. (Tôi đi học) Hãy cho biết nội dung chính tác giả muốn làm nổi bật trong đoạn văn trên là gì? A. Cảm giác vừa ngỡ ngàng vừa tự tin của nhân vật “tôi” khi bước vào lớp học cùng các bạn. B. Sự quyến luyến của nhân vật “tôi” với lớp học và người bạn tí hon ngồi bên cạnh. C. Cảm giác vừa xa lạ, vừa gần gũi mọi vật trong lớp học và với người bạn ngồi bên cạnh. D. Sự làm quen nhanh chóng của nhân vật “tôi” với lớp học và người bạn tí hon ngồi bên cạnh. 12. Nhận xét nào nói đúng nhất những yếu tố góp phần tạo nên chất thơ của tác phẩm? A. Truyện được bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nhân vật “tôi”, theo trình tự thời gian của buổi tựu trường. B. Có sự kết hợp hài hòa giữa các phương thức tạo lập văn bản như tự sự, miêu tả, biểu cảm. C. Tình huống truyện chứa đựng chất thơ kết hợp với việc sử dụng các hình ảnh so sánh giàu chất trữ tình. D. Cả A, B, C đều đúng.