Câu 3 :
- Nhân vật " tôi " là người anh trai của nhân vật Kiều Phương trong đoạn trích.
- Nhân vật " tôi " được miêu tả trong hoàn cảnh :
+ Nhìn thấy người em nghịch ngợm → Tỏ ý coi thường
+ Khi gia đình phát hiền tài năng của người em
+ Và khi đứng dưới bức tranh " Anh trai của tôi " của Kiều Phương
Câu 4 :
Qua hoàn cảnh đầu tiên, khi biết người em gái nghịch ngợm, gọi là đã quá nghịch, vì vậy người anh đã bỏ mặc người em thích làm gì thì làm. Rồi người anh đã theo dõi và đã phát hiện người em đã phán hiện ra : người em cạo đít xoong chảo để chế tạo một thứ bột gì đó, nhưng tính cách của người anh vẫn ở cách quá coi thường người em vì quá nhỏ. Đến hoàn cảnh thứ hai, khi mọi người phát hiện ra tài năng của người em, người anh đã đứng sững người ra sau nhũng gì người em làm. Sau một hồi suy nghĩ thì người anh cảm thấy bản thân mình, vô dung, bất tài. VÀ qua hoàn cảnh cuối, người anh cảm thấy xúc động trong lòng về tình thương của người em gái đối với mình.
Câu 5 :
Qua bài học vừa rồi, tác giả muốn người đọc cho bản thân bài học bổ ích về thái độ, cách ứng xử trước tài năng, thành công của người khác. không nên ghen ghét, đố kị với tài năng của người khác, đó là tính xấu. Cũng không nên buồn xấu hổ tự ti mặc cảm những hạn chế của bản thân mà cần phải biết cách vượt qua. Bản thân nên sống hồn nhiên trong sáng nhân hậu khiêm tốn tôn trọng người khác cần khắc phục những hạn chế của cá nhân để hoàn thiện mình. Tình cảm trong sáng lòng nhân hậu độ lượng sẽ giúp con người chiến thắng thói xấu vượt qua hạn chế bản thân để có được sự trân trọng mà niềm vui của sự chân thành. Hoàn thiện nhân cách sống giúp tạo nên mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình và ngoài xã hội.